Supe Lâm Thao: Doanh nghiệp khởi sắc với tấm gương lao động sáng tạo không ngừng

Cùng chung một niềm đam mê nghiên cứu, những nhà sáng kiến, những tấm gương lao động của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã nhanh chóng khẳng định được tài năng khi đưa ra những sá

Năm 2002, Kỹ sư Nguyễn Văn Loan và cộng sự đã được vinh dự giành giải nhất của Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam trong lĩnh vực Công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên. Với đề tài "Các giải pháp kỹ thuật đồng bộ để nâng cao công suất sản xuất axit sunfuric và giảm thiểm ô nhiễm môi trường tại Công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao", nhóm đã sử dụng một dây chuyền công nghệ cũ để sản xuất axit sunfuric vượt mức công suất, sử dụng được nguồn tài nguyên trong nước và giảm thiểu triệt để ô nhiễm môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế kỹ thuật to lớn.

Kiên cường giới thiệu sản phẩm vươn ra chiếm lĩnh thị trường khó tính trong khu vực và quốc tế cùng gần 3.000 công nhân chỉ có 97 cán bộ mà chủ yếu là cán bộ trực tiếp ở các bộ phận sản xuất. Đặc biệt đã có không ít lãnh đạo đi lên từ người công nhân. Là một trong 45 đề tài tiêu biểu được Trung ương Đoàn xét chọn và vinh danh tại Festival Sáng tạo trẻ lần thứ V, anh Bùi Cao Cường là người có đóng góp lớn với đề tài “Nghiên cứu, lập giải pháp sử dụng quặng Apatit loại hai dạng vụn, bột đưa vào sản xuất Supe Phốt phát”. Chỉ sau một năm thử nghiệm đề tài đã thể hiện rõ tính ưu việt, không chỉ tiết kiệm nguyên liệu mà nó còn làm lợi cho Công ty gần hai tỷ đồng.

Là Phó trưởng phòng phụ trách sản xuất, anh Quản Viết Bính đã có nhiều đề xuất, sáng kiến trong sản xuất, đặc biệt là đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm. Một trong những sáng kiến của anh về lĩnh vực này là “Nghiên cứu sản xuất sản phẩm NPK-S*M1 10.5.5-9 dạng vê viên, tạo hạt, sấy khô thay thế cho sản phẩm NPK-S 10.5.5-3 dạng bột nhằm nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm”. Giải pháp trên là một trong nhiều ý tưởng sáng tạo của Quản Viết Bính. Với những tâm huyết và đóng góp không mệt mỏi của mình, anh đã vinh dự được Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tôn vinh là “Công nhân lao động giỏi” giai đoạn 2012 - 2014.

Cùng sáng tạo trong sự nhiệt huyết, từ năm 2014 trở lại đây, người kỹ sư đầy nhiệt huyết Lê Quang Tuyến đã có nhiều sáng kiến được đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao như : “Đề xuất thay đổi Máy biến áp đo lường 110kV từ thanh cái ra phía đường dây”; “Giải pháp nâng pha C lộ 171 và 172 khoảng cột giao cắt với Quốc lộ 32C đảm bảo độ cao tĩnh không đường dây trên không 110kV”….

Ở Công ty CP Supe Lâm Thao còn có một cây sáng kiến vô cùng đặc biệt, đó là Trần Xuân Thành – Bí thư chi đoàn Xí nghiệp Lân nung chảy. Học xong Cao đẳng Hóa chất, tháng 11/2009, Trần Xuân Thành được tiếp nhận về Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, làm công nhân Xí nghiệp NPK Hải Dương.

Một năm sau, Thành được lãnh đạo Công ty điều về Tổ thí nghiệm Xí nghiệp Supe số 2 ở Lâm Thao; đến giữa năm 2012 được điều chuyển sang Xí nghiệp Lân nung chảy. Qua 6 tháng thực tập nhiệm vụ, cuối năm 2012, Trần Xuân Thành được Công ty chính thức giao nhiệm vụ Đốc công phân tích tại xí nghiệp. Thời gian công tác tuy chưa dài nhưng Trần Xuân Thành đã là "cây" sáng kiến của Xí nghiệp Lân nung chảy.

Từ sáng kiến đầu tiên vào năm 2013 là: "Rút ngắn thời gian phân tích mẫu lân nung chảy, năm 2014, Thành tiếp tục đề xuất những sáng kiến có tính thay đổi cách làm truyền thống trong ngành phân tích hóa chất, như: "Thay đổi dụng cụ gia công mẫu", "Thay đổi dụng cụ chuẩn độ". Năm 2015, Thành có 5 sáng kiến nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, đó là các sáng kiến: Thay đổi bộ đo nhiệt của lò nung; thay đổi đường ống hút của bơm hấp thụ; thay thế cốc thủy tinh bằng ca nhựa; chuyển vị trí bóng điện trong phòng phá mẫu; chế tạo sàn thao tác vệ sinh giỏ bơm hấp thụ. Năm 2016, Thành có tới 7 sáng kiến và mỗi sáng kiến đều mang lại tính hợp lý, tiết kiệm, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Là Bí thư Đoàn Xí nghiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Công ty, Thành nhiều lần được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn và BCH Đoàn Công ty khen thưởng. Năm 2016, Thành được tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng; năm 2017 anh được tặng Giải thưởng "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Sinh thời Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta đã nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp". Những thành tích đó, không chỉ là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu của cá nhân, mà còn là minh chứng khẳng định mỗi cá nhân ở Công ty CP Supe Lâm Thao thực sự là một bông hoa đẹp và tập thể người lao động Công ty CP Supe Lâm Thao là một rừng hoa đẹp.