Lạm phát Hoa Kỳ thấp nhất 2 năm, chu kỳ tăng lãi suất của FED đang đến hồi kết

Dữ liệu mới nhất cho thấy lạm phát tại Hoa Kỳ trong tháng 6/2023 chỉ tăng 3% - mức tăng thấp nhất hơn 2 năm trở lại đây. Hiện thị trường đã giảm mạnh đặt cược việc FED sẽ nâng lãi suất vào cuối tháng này.
Lạm phát tại Hoa Kỳ xuống mức thấp nhất
Lạm phát toàn phần và lạm phát lõi (không bao gồm giá thực phẩm và giá năng lượng) tại Hoa Kỳ đang có xu hướng giảm rõ rệt sau khi đạt đỉnh hồi tháng 6/2022. (Nguồn: CNBC)

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ vừa cho biết chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ trong tháng 6/2023 chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái; đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Nếu so với tháng 5/2023, chỉ số CPI này chỉ tăng 0,2%.

Chỉ số CPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm và giá năng lượng) trong tháng 6/2023 tại Hoa Kỳ chỉ tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 0,2% so với tháng 5/2023. Các mức tăng này đều thấp hơn mức dự báo được giới chuyên gia đưa ra trước đó.

Các dữ liệu tích cực cho thấy lạm phát tại Hoa Kỳ đang có xu hướng hạ nhiệt tháng thứ 12 liên tiếp. Trong tháng 6/2022, lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lên tới 9,1% - mức cao nhất kể từ năm 1981.

Giới phân tích nhận định các dữ liệu lạm phát tháng 6/2023 có thể giúp Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) “thở phào nhẹ nhõm”. Ông George Mateyo, Giám đốc đầu tư của Key Private Bank, nhận định: “Lạm phát của Hoa kỳ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các dữ liệu của tháng 6/2023 là minh chứng cho thấy chính sách thắt chặt tiền tệ của FED đã đem lại tác dụng, giảm lạm phát mà không khiến nền kinh tế bị đình trệ”.

Các thị trường tài chính tại Hoa Kỳ đã phản ứng tích cực khi dữ liệu lạm phát được đưa ra. Ngược lại, lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ và giá USD đã giảm đáng kể. Giới đầu tư cũng giảm đặt cược vào khả năng FED sẽ nâng lãi suất trong tháng này, xuống dưới mức 50%.

Xem thêm bài viết: "Hoa Kỳ: Lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, khó có thể rơi vào suy thoái trong năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo FED có thể sẽ giữ quan điểm thận trọng hơn về vấn đề lạm phát khi lạm phát lõi vẫn đang cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% trong trung và dài hạn của cơ quan này.

Một bộ phận thị trường cho rằng FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong phiên họp chính sách cuối tháng này. Đây có thể là đợt nâng lãi suất cuối cùng của FED và sau đó cơ quan này sẽ quan sát tác động của các đợt thắt chặt chính sách tiền tệ đến nền kinh tế Hoa Kỳ.

Kể từ tháng 3/2022, FED đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp để kiềm chế lạm phát; cơ quan này tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 6/2023 để có thêm thời gian quan sát tác động của việc siết chặt chính sách tiền tệ. Trước khi dữ liệu lạm phát tháng 6/2023 được công bố, FED cho biết có thể tăng lãi suất thêm 2 lần trong nửa cuối năm nay, với mỗi lần tăng là 25 điểm cơ bản nhằm loại bỏ triệt để rủi ro lạm phát neo cao, kéo dài.

Duy Quang