Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội: Áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội hiện nay cấp điện cho 2,1 triệu khách hàng, vì vậy việc tuyên truyền cho khách hàng tiết kiệm điện là rất cần thiết. Do đó, Tổng công ty đã thành lập Ban chỉ đạo

Về mặt hành chính, năm 2014, EVN HANOI đã chủ động tham mưu cho UBND TP. Hà Nội, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện việc tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm điện, hiệu quả trên địa bàn Thành phố và các quận, huyện.

Triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện đồng bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Mặt trận Tổ quốc Thành phố, Hội Cựu chiến binh Thành phố, tổ dân phố, các cụm dân cư. Bên cạnh đó, Tổng công ty luôn chú trọng công tác tuyên truyền với khách hàng sử dụng điện bằng nhiều hình thức, cụ thể như: Phối hợp với nhiều đơn vị báo chí tổ chức thành công các buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tiết kiệm điện” nhằm tuyên truyền, tư vấn, giải đáp cho bạn đọc thực hiện sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và an toàn.

Treo 48.000 poster tuyên truyền tiết kiệm điện tại trụ sở các công ty điện lực, phòng giao dịch khách hàng, các cơ quan hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn, các trường học, cụm dân cư… Phát 2.120.000 thư ngỏ và 167.000 tờ rơi, sổ tay tuyên truyền tiết kiệm điện tới tận tay khách hàng. Tổng công ty còn chủ động tham mưu để Thành phố, các quận, huyện ra các văn bản và triển khai thực hiện hưởng ứng tháng hành động tiết kiệm điện cùng Giờ trái đất; Tổ chức lễ phát động “Tháng hành động tiết kiệm hưởng ứng Giờ Trái đất vào ngày 13/3/2014 tại Trường Trung học cơ sở Trưng Vương, đã tạo sự đồng thuận của toàn thể thầy cô và 1.000 học sinh của trường tham gia.

Tổ chức thành công 60 buổi tuyên truyền tiết kiệm điện lồng ghép sự kiện Giờ Trái đất tới các hộ gia đình thông qua các buổi họp tại tổ dân phố, cụm dân cư. Tuyên truyền và vận động các khách hàng có sử dụng điện chiếu sáng biển hiệu và các công ty quảng cáo lớn trên địa bàn Thủ đô tắt điện chiếu sáng biển hiệu, các tấm panô quảng cáo trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất.

Cũng trong năm 2014, EVN Hà Nội phát động và triển khai “Cuộc vận động phong trào hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng 2014” và đã thực hiện được 210 buổi tuyên truyền tại các cụm dân cư, tổ dân phố, phường xã. Tổng công ty còn phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện cho các em học sinh thông qua chương trình: “Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện” và “Tiết kiệm năng lượng và thế hệ mai sau”. Sau 3 năm triển khai, EVN HANOI đã tuyên truyền được: 677 trường tiểu học và 598 trường trung học cơ sở và đã dán 70.000 poster tuyên truyền tiết kiệm điện tại các trường này. Bên cạnh đó, Tổng công ty còn lập kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình “Phòng học xanh” tại Trường Trung học Cơ sở Trưng Vương, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội Amsterdam.

Phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội kiểm tra, đánh giá mức độ tiêu thụ năng lượng và việc chấp hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của 32 tòa nhà thương mại và 44 doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn Thành phố từ ngày 01 - 16/4/2014. Trước mỗi mùa hè, EVN HANOI chủ động vận động các khách hàng lớn kí cam kết tiết giảm việc sử dụng điện so với cùng kỳ năm trước, khuyến khích khách hàng bố trí ca sản xuất hợp lý, thực hiện chế độ nghỉ luân phiên, hạn chế các thiết bị không cần thiết.

Định kỳ hàng tháng EVN HANOI báo cáo với UBND Thành phố, Sở Công Thương danh sách các cơ quan hành chính sự nghiệp có mức sử dụng điện năng trên 10% so với cùng kỳ năm trước để nhắc nhở và điều chỉnh hành vi sử dụng điện theo Chỉ thị tiết kiệm điện 171/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong chương trình quảng bá bình nước nóng năng lượng mặt trời, trong các năm 2010 và 2011, EVN HANOI triển khai chương trình khuyến mại bình nước nóng năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình lắp đặt bình năng lượng với tổng số 8.000 bình. Năm 2012 đã bán được 6.089/4.000 bình nước nóng năng lượng mặt trời. Năm 2013 đạt 6.953 bình đạt 173,8% kế hoạch EVN giao. Triển khai dự án “Thử nghiệm hệ thống pin mặt trời nối vào lưới điện tại trụ sở Tổng công ty”.

Theo thống kê, hiện tại Hà Nội còn 14.461 hộ gia đình vẫn còn dùng đèn sợi đốt. EVN HANOI đã lập kế hoạch vận động, tuyên truyền để những hộ gia đình này thay thế bằng đèn tiết kiệm điện (đèn huỳnh quang T5, Compact, Led…); Hỗ trợ kinh phí trực tiếp để thay thế đèn sợi đốt cho các hộ nghèo tại các quận, huyện.

Thực tế khi chúng tôi đến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Nhựa Hàng không, ông Đặng Văn Thắng - Trưởng ban Hành chính Công ty cho biết: Đơn vị có nhiều cải tiến tiết kiệm điện trong sản xuất, nhờ vậy giá thành sản phẩm giảm từ 15 - 16% giá thành, tạo sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Thành công trong công tác tuyên truyền của đơn vị là ý thức tiết kiệm của người lao động, bên cạnh đó là các giải pháp công nghệ giúp cho đơn vị ngày một phát triển và phát triển bền vững.