TP. Hồ Chí Minh hòa làm một trong dòng chảy yêu hàng Việt

TP Hồ Chí Minh sôi động đã luôn tiên phong, sáng tạo trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Gắn Cuộc vận động với chương trình bình ổn thị trường, TP Hồ Chí Minh đã tạo những chuyển biến vô cùng tích cực trong định hướng tiêu dùng hàng Việt Nam cho nhân dân. Về phía cộng đồng doanh nghiệp cũng nâng cao nhận thức trong sản xuất, kinh doanh. Tất cả tạo thành một sức mạnh cho dòng chảy Yêu hàng Việt!

Hàng Việt hồi sinh sau dịch Covid-19

Sau dịch Covid-19, TP Hồ Chí Minh đã dần lấy lại sự sôi động và mọi vết thương đã dần lên da non. Tuy nhiên, tình hình sản xuất của doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do vẫn còn ảnh hưởng bởi dịch, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giá cả các nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất, vận chuyển tăng, hàng tồn kho nhiều nên các doanh nghiệp chưa có điều kiện đổi mới công nghệ máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại dẫn đến sản phẩm kém sức cạnh trạnh. Bên cạnh đó, tình trạng hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc vẫn còn xuất hiện trên thị trường, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý sai phạm; tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, sử dụng phụ phẩm ngoài danh mục còn xảy ra… Những điều này phần nào đã làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tuy nhiên, trong “cái khó lại ló cái khôn”. Gắn Cuộc vận động với chương trình bình ổn thị trường, TP Hồ Chí Minh, lại nhận được sự ủng hộ của mọi lực lượng trong xã hội nên đã tạo những chuyển biến vô cùng tích cực trong định hướng tiêu dùng hàng Việt Nam cho nhân dân.

tp ho chi minh yeu hang viet
Mua sắm hàng Việt đã trở thành thú vui của người tiêu dùng Việt

Về phía các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan báo chí và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp, tất cả đêu quán triệt sâu sắc nội dung Cuộc vận động, từ đó chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương đạt kết quả nhất định.

Về phía Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Hồ Chí Minh, thành phố Thủ Đức, các quận, huyện, cũng nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ đó đã tạo sức lan tỏa và tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, đặc biệt là khi tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát, các hoạt động lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Hàng hóa mang thương hiệu Việt ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã. Các doanh nghiệp đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người tiêu dùng, mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

tp ho chi minh hang viet yeu
Ăm ắp hàng hóa trong nước tha hồ lựa chọn

Chính vì vậy, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn Thành phố được đánh giá là tương đối ổn định, lượng hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, chất lượng hàng hóa được đảm bảo, giá cả hàng hóa ổn định; công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường được tập trung; công tác phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường được chú trọng, từ đó hạn chế, kiểm soát được tình trạng đầu cơ, hiện tượng tăng giá đột biến, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bình ổn thị trường.

Tiếp tục những mục tiêu lớn với hàng Việt

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục duy trì và nhân thêm lên những tác động tích cực, năm 2023, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng vận động định hướng người tiêu dùng Thành phố biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các doanh nghiệp Việt Nam; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Doanh nghiệp sau khi lấy lại đà hoạt động sẽ tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất hàng hóa thương hiệu Việt Nam có giá trị, chất lượng cao, giá thành hợp lý cùng với chất lượng dịch vụ, bán hàng tốt để mở rộng thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

tp ho chi minh hang viet di cho
Đảm bảo hàng Việt không bị làm giả, làm nhái và luôn đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh chất lượng

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị, kế hoạch về Cuộc vận động, để làm tốt hơn nữa công tác vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện trong tiêu dùng, ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng kinh tế Thành phố và đất nước.

Tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị hữu quan tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của Nhân dân về quyền lợi người tiêu dùng thông qua kênh truyền thống (tài liệu, hệ thống truyền thanh, công tác tuyên truyền tại cơ sở) và kênh hiện đại (trang thông tin điện tử, mạng xã hội); vận động Nhân dân không sử dụng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; tích cực tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn thực hiện chọn lựa hàng sản xuất trong nước khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh của Thành phố khi mua sắm vật tư, đầu tư trang thiết bị để thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng. Đồng thời, cập nhật, công bố, quảng bá thường xuyên và kịp thời danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được để phục vụ tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.

di cho hang viet
Muốn mang cả siêu thị về nhà

Song song với đó, xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, liên kết chặt chẽ, lưu thông hàng hóa hiệu quả xuyên suốt từ hoạt động nuôi trồng, sản xuất đến hoạt động phân phối nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, giảm chi phí trung gian, giá thành sản phẩm.

Một trong những giải pháp hiệu quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đẩy mạnh tổ chức các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, bán hàng lưu động tại các quận ven, huyện ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp đông công nhân..., nhằm đưa hàng Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng. TP Hồ Chi Minh cũng đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người thu nhập thấp mua sắm, thúc đẩy sản xuất. Tăng cường vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong cung ứng, phân phối hàng hóa, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt nhanh chóng, thuận tiện...

Minh Thủy