Xe điện Tesla đối mặt bài toán doanh số, khi kẻ dẫn đầu gặp khó

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, doanh số bán xe điện Tesla đang có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây.

Theo các số liệu thống kê mới nhất, doanh số bán xe điện Tesla trong quý 1/2024 đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên doanh số xe điện Tesla giảm mạnh sau đại dịch Covid-19, khiến nhiều chuyên gia cảm thấy lo lắng.

Sự sụt giảm doanh số này không chỉ xảy ra ở các nước thứ ba mà còn xuất hiện ngay cả tại Mỹ, thị trường vốn ủng hộ mạnh mẽ xu hướng sử dụng xe điện trong đời sống hàng ngày.

doanh số xe điện Tesla
Hãng xe điện Mỹ - Tesla đang đối diện tình cảnh doanh số xe điện liên tục sụt giảm

 

Theo các chuyên gia, có nhiều lý do khiến xe điện Tesla đối diện nguy cơ giảm doanh số, trong đó có thể kể tới Tesla đang chậm chân trong việc tung ra các mẫu xe mới. Trong khi các đối thủ liên tục ra mắt những mẫu xe điện với nhiều tính năng hấp dẫn, Tesla vẫn tập trung vào các dòng xe đã ra đời rất lâu như như Model 3, Model Y, Model S và Model X. Điều này khiến cho Tesla dần mất đi sự hấp dẫn đối với khách hàng, đặc biệt là những người yêu thích sự mới mẻ và muốn trải nghiệm những công nghệ tiên tiến nhất.

Bên cạnh đó, hãng xe điện Tesla luôn gặp phải sự cạnh tranh gay gắt tới từ các nhà sản xuất xe điện tại thị trường Trung Quốc. Sự xuất hiện của hàng loạt các hãng xe điện Trung Quốc với nhiều mẫu mã, kiểu dáng và giá cả, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng cùng mức giá rẻ đã thay đổi cách người tiêu dùng lựa chọn xe điện, thay vì chỉ phụ thuộc vào thương hiệu xe điện Tesla như trước đây.

Sự sụt giảm doanh số trong quý 1/2024 sẽ là một lời cảnh tỉnh dành cho hãng xe điện Tesla. Vì vậy, hãng xe điện Mỹ cần đẩy nhanh tốc độ phát triển sản phẩm mới và đưa ra chiến lược cạnh tranh hiệu quả để đối phó với các đối thủ Trung Quốc. Nếu không, Tesla có thể mất đi vị thế dẫn đầu trong thị trường xe điện đầy tiềm năng này.

Thế Nam