Bắc Giang: Triển khai hiệu quả, linh hoạt Chương trình Khuyến công quốc gia

Với mục tiêu bám sát Chương trình khuyến công quốc gia, tình hình thực tiễn tại địa phương, cộng với sự chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện, công tác khuyến công của Bắc Giang trong thời gian qua được triển khai một cách hiệu quả, đáng ghi nhận.

Đa dạng hóa các hoạt động khuyến công

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, giai đoạn  2014 - 2020, Bắc Giang đã thực hiện được 220 đề án với tổng kinh phí từ ngân sách nhà nước là 29.229,2 triệu đồng. Trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia là 7.614,2 triệu đồng.

Cụ thể, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang đã tổ chức đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề may công nghiệp, mộc dân dụng, sản xuất mỳ gạo, mây tre đan... cho 1.410 học viên là lao động nông thôn tại các huyện, thành phố; trong đó đề án khuyến công quốc gia đào tạo được 360 học viên, các đề án khuyến công địa phương đào tạo cho 1.050 học viên.

Sau khi kết thúc, toàn bộ 1.410 học viên được các cơ sở dạy nghề, đơn vị thực hiện đề án cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, giấy chứng nhận học nghề theo quy định.

Song song với việc đào tạo nghề, Trung tâm còn tổ chức đào tạo kiến thức về khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, quản trị hợp tác xã cho 550 học viên, tập huấn cho 1.583 học viên về kiến thức nâng cao năng lực quản lý. Tổ chức khảo sát, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong nước về lĩnh vực chuyên ngành cho 940 lượt người là cán bộ làm công tác khuyến công, cán bộ quản lý của các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia 15 hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá cho 14 cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT)… và 5 cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư xây dựng nhà trưng bày giới thiệu, các sản phẩm: Rượu làng Vân, mỳ gạo Chũ, mây tre đan Tăng Tiến, gà đồi Yên Thế, gốm làng Ngòi.

Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ cho 5 cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, giới thiệu sản xuất, sản phẩm mới, tấm lợp tôn 3 lớp cách nhiệt, chế phẩm sinh học biolin, ván ép xuất khẩu, gạch không nung và thức ăn chăn nuôi.

Và 91 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào trong sản xuất các sản phẩm như: Bao bì đóng gói sản phẩm, may mặc xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, mỳ gạo, gà đồi, mộc dân dụng, mật ong, chè, thịt lợn hữu cơ, giết mổ gia súc, gia cầm, bánh đa nem, nấm, cơ khí, thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản thực phẩm...

Ông Nguyễn Văn Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, mặc dù tỉnh Bắc Giang được đánh giá là địa phương miền núi, kinh tế - xã hội còn gặp khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Bộ Công Thương, việc phân bổ kinh phí quốc gia thường xuyên đã phần nào đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Chương trình khuyến công của tỉnh đã tập trung vào ưu tiên hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng thiết bị tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tư vấn, trợ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn, nâng cao công nghệ sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm… Qua đó, giúp các doanh nghiệp CNNT phát triển một cách toàn diện về cả sản xuất, sản phẩm và thị trường.

Sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả của chương trình khuyến công quốc gia đã thu hút được sự quan tâm của các cơ sở, doanh nghiệp CNNT. Chỉ tính riêng giai đoạn vừa qua với 29.229,2 triệu đồng kinh phí dành cho hoạt động khuyến công từ ngân sách nhà nước đã huy động được 551.600 triệu đồng vốn đối ứng của các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Qua đây, có thể thấy hoạt động khuyến công của tỉnh Bắc Giang đã bám sát và được thực hiện lồng ghép với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương một cách hiệu quả. Để ghi nhận kết qủa này, mới đây tại Hội nghị toàn quốc về công tác khuyến công và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ IV năm 2021.

Lãnh đạo Bộ Công thương đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương cho tập thể, cá nhân của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, vì đã có những thành tích đóng góp xuất sắc trong việc tham gia, thực hiện các hoạt động khuyến công giai đoạn 2014-2020.

Tập trung hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm

Với những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã xây dựng mục tiêu cụ thể cho Chương trình khuyến công  giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, dự kiến nguồn kinh phí khuyến công quốc gia đề nghị hỗ trợ cho cả giai đoạn này là 27 tỷ 700 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng cho 5 mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ 42 cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến, khoa học vào sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp.

Ảnh: Khuyến Công Bắc Giang
Hỗ trợ  mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi FAGO (huyện Lạng Giang)

Xây dựng 01 mô hình thí điểm về sản xuất sạch hơn cho cơ sở công nghiệp nông thôn; lập quy hoạch chi tiết cho 2 cụm khu công nghiệp; hỗ trợ đầu tư hạ tầng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường cho 02 cụm công nghiệp. Hỗ trợ lãi suất vốn vay cho 3 cơ sở công nghiệp nông thôn gây ô nhiễm môi trường di dời vào các khu, cụm công nghiệp…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng huy động các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nhằm góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển, đồng thời giúp cho người lao động tại địa phương, có công ăn việc làm và tăng thu nhập.

Khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người.

Đặc biệt, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Để hoàn thành được những mục tiêu này, UBND Tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương Bắc Giang, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang và các đơn vị liên quan, phối hợp, tích cực tổ chức triển khai thực hiện các đề án khuyến công được giao, xây dựng chương trình khuyến công theo định hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm.

Tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận, nắm vững các cơ chế, chủ trương chính sách phát triển công nghiệp, khuyến công của nhà nước để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quan tâm nắm bắt và thụ hưởng.

Qua đó nhằm giới thiệu, quảng bá các mô hình khuyến công hiệu quả, các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh, các doanh nghiệp, làng nghề. Nhằm giúp các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Diệu Hân