Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa tỉnh Long An

Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Long An kết nối các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của tỉnh với các nhà nhập khẩu, phân phối tại các thị trường tiềm năng.

Ngày 25/10, tại thành phố Tân An, UBND tỉnh Long An phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Long An 2023.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Bộ Công Thương; Lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương; Thương vụ Việt Nam tại các nước; đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành của Long An; gần 100 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Long An; đại diện các hiệp hội ngành hàng, các nhà nhập khẩu, phân phối nước ngoài.

Long An
Toàn cảnh Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Long An 2023.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, năm 2022 hoạt động xuất khẩu của tỉnh có nhiều khởi sắc so với năm 2021, các mặt hàng xuất khẩu phong phú và chuyển dần từ nhóm hàng nông sản sang công nghiệp chế biến, chế tạo; kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt khoảng 6,7 tỷ USD, tăng 8,94% so cùng kỳ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh gặp nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu 09 tháng năm 2023 của tỉnh giảm 2,16% so cùng kỳ (5,4 tỷ USD, cả nước giảm 8,2%), nhập khẩu giảm 28% (2,9 tỷ USD, cả nước giảm 13,8%). Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng khó khăn chung của tình hình trong nước và thế giới: xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, lạm phát tăng mạnh, chính sách tiền tệ thắt chặt ở nhiều quốc gia...  Những yếu tố này khiến thị trường xuất khẩu lớn và truyền thống bị thu hẹp, đơn hàng ít; trong nước chi phí sản xuất vẫn ở mức cao nên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn.

chủ tịch long an
Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp, hệ thống phân phối nước ngoài tại một số khu vực, thị trường xuất khẩu tiềm năng, triển vọng tạo điều kiện để doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội gặp gỡ các nhà nhập khẩu, các hệ thống phân phối để tiếp cận thông tin hữu ích, quảng bá thương hiệu sản phẩm, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu”, ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

kết nối
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út trao đổi với các đại biểu, doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết: Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất, xuất khẩu trong bối cảnh thị trường tiêu thụ gặp khó khăn do nhu cầu nội địa và thế giới phục hồi chậm, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác kênh thương mại điện tử tại cả thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tích cực thúc đẩy và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại tất cả các khu vực trên thế giới.

Theo Thứ trưởng, thông qua những chương trình kết nối như hội nghị này, doanh nghiệp tỉnh Long An sẽ nắm bắt thêm thông tin về tình hình, nhu cầu thị trường xuất khẩu; cập nhật tiêu chuẩn nhập khẩu của các thị trường. Các nhà nhập khẩu, phân phối nước ngoài cũng sẽ tiếp cận, đánh giá được năng lực sản xuất, cung ứng của các doanh nghiệp xuất khẩu Long An cũng như tình hình phát triển logistics tại địa phương. Từ đó hình thành thêm nhiều chuỗi cung ứng mới, góp phần đưa các sản phẩm thế mạnh của Long An nói riêng và Việt Nam nói chung đi xa hơn, bền vững hơn.

thứ trưởng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại Hội nghị

Năm 2022, quy mô kinh tế của tỉnh Long An đạt hơn 156 nghìn tỷ đồng, đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ 13 cả nước; đời sống người dân ngày càng được nâng cao, GRDP bình quân đầu người đạt 90,2 triệu đồng/người.

Thu hút đầu tư trong 9 tháng đầu năm 2023, thu hút được 141 dự án, trong đó: trong nước 59 dự án, với số vốn 42.495 tỷ đồng; ngoài nước (FDI) 82 dự án, với số vốn 543,5 triệu USD, nâng tổng số dự án FDI lên 1.200 dự án, với số vốn trên 10 tỷ USD,  thuộc top 10 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI.

Long An không những là điểm sáng về thu hút đầu tư mà là tỉnh có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Toàn tỉnh hiện có khoảng 900 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trong đó có 320 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các mặt hàng xuất khẩu đa dạng.

Thị trường xuất khẩu không ngừng mở rộng, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có mặt trên 110 quốc gia và vùng lãnh thổ; chất lượng sản phẩm xuất khẩu được cải thiện và nâng cao tính cạnh tranh.

Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2021-2022 tăng thấp, bình quân 4,89%/năm. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 70% trong giá trị toàn tỉnh.

Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu hiện nay của tỉnh Long An, chiếm tỷ lệ cao là Hàn Quốc chiếm 19,87%; Đài Loan (Trung Quốc) chiếm 17,02%; Campuchia chiếm 9,89%; Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 8,64%; Mỹ chiếm 7,99%; Nhật Bản chiếm 5,64%; Trung Quốc chiếm 5,17%; Singapore chiếm 3,55; Malaysia chiếm 1,5%;...

Một số hình ảnh khác tại Hội Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Long An 2023:

thứ trưởng
long an 2
long an 3
long an 4
Thanh Hà - Minh Huế