Chính phủ yêu cầu giảm lãi suất cho vay ít nhất 1,5 - 2%

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay, phấn đấu giảm ít nhất khoảng 1,5 - 2%.

Đây là nội dung được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết số 97/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa mở rộng.

Các giải pháp cần hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát để ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất, ít nhất 1,5 - 2%

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay, phấn đấu giảm lãi suất ít nhất khoảng 1,5 - 2%, nghiên cứu thực hiện giảm lãi suất đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ.

Chính phủ cũng yêu cầu xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng phù hợp với tình hình thực tiễn, cả năm khoảng 13 - 15%, trường hợp thuận lợi thì có thể tăng cao hơn.

Ngoài ra, cần rà soát các điều kiện, tiêu chí cho vay để điều chỉnh phù hợp, thuận lợi hơn cho người vay, bảo đảm tăng khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, người dân.

Các đơn vị liên quan cần khẩn trương xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm thanh khoản, an toàn hệ thống, chú trọng xử lý nợ xấu; có các giải pháp hiệu quả đẩy mạnh triển khai thực hiện gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất và 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.

Liên quan lĩnh vực Bộ Công Thương phụ trách, Chính phủ yêu cầu kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo, điều hành, bảo đảm cung ứng điện ổn định, liên tục, phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng.

Bộ Công Thương cần khẩn trương hoàn thành xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8, trình Thủ tướng trước ngày 15/7. 

Cùng với đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương sớm hoàn thiện cơ chế mua bán điện trực tiếp, cơ chế phát triển điện mặt trời áp mái tự sản tự tiêu, thí điểm giao cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phát triển điện gió ngoài khơi; thực hiện các biện pháp để bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu. 

Tại Nghị quyết, Chính Phủ giao Bộ Xây dựng đôn đốc, hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương công bố danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư trên địa bàn đủ điều kiện tham gia gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để các ngân hàng thương mại xem xét cho vay theo quy định. 

Bộ Xây dựng cũng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an khẩn trương rà soát, sửa đổi về tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến phòng cháy, chữa cháy để khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc hiện nay, phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Việc này được yêu cầu hoàn thành trước ngày 20/7.

Ngọc Châm