Đảng bộ cơ quan VEAM: Hành trình “Thương về xứ Nẫu”

Từ ngày 12 đến ngày 14/11/2023, Đảng bộ cơ quan Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) đã tổ chức chuyên đề sinh hoạt chính trị thực tế tại Phú Yên cho 140 đảng viên đến từ 8 tổ chức đảng trực thuộc.

Điểm đến đầu tiên trong hành trình về nguồn “Thương về xứ Nẫu” đã đưa 140 đảng viên Đảng bộ cơ quan VEAM đến viếng, dâng hoa, dâng hương tại Nhà thờ Bác Hồ tại cao nguyên Vân Hòa (tỉnh Phú Yên). Đây là di tích lịch sử cấp Quốc gia gắn liền với những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân Phú Yên. Tháng 9/1969, trong niềm tiếc thương vô hạn khi nghe tin Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên đã lập Nhà thờ Bác tại Dốc Đá, thôn Phước Hòa (nay là thôn Hòa Bình), xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa (cao nguyên Vân Hòa) tưởng nhớ công ơn của vị cha già dân tộc. Nhà thờ Bác Hồ trở thành một trong những “Địa chỉ đỏ” trong giáo dục tư tưởng, chính trị, lịch sử và lòng yêu nước hào hùng của dân tộc.

Đảng bộ cơ quan VEAM
Đoàn thực hiện nghi thức lễ chào cờ tại Mũi Điện (mũi Đại Lãnh )- Điểm cực Đông, nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền của lãnh thổ Việt Nam.

Phát biểu tại lễ dâng hương, ông Mai Mạnh Dũng- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn VEAM cho biết: “Hành trình về nguồn” đến các di tích, lịch sử tại tỉnh Phú Yên lần này là dịp để các đảng viên Đảng bộ cơ quan VEAM nâng cao nhận thức về những truyền thống tốt đẹp, hiểu rõ hơn về lòng yêu nước và có thêm động lực để rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, bồi đắp niềm tự hào về Đảng, hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc. Đây cũng là dịp để các thành viên trong đoàn được giao lưu, học hỏi, tăng cường tình đoàn kết, nhất trí về tư tưởng, hành động học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”- ông Mai Mạnh Dũng nhấn mạnh.

Đảng bộ cơ quan VEAM
Đoàn làm lễ dâng hương, hoa tại Di tích lịch sử cấp Quốc gia Bến tàu Không số - Vũng Rô

Trong hành trình về nguồn, đoàn đã đến với Mũi Điện (hay còn gọi mũi Đại Lãnh) thực hiện nghi lễ chào cờ. Đây là nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền của lãnh thổ Việt Nam.

Đặc biệt, trong hành trình "Thương về xứ Nẫu", 140 đảng viên đảng bộ cơ quan VEAM đã đến dâng hương hoa tại Di tích Bến tàu không số - Vũng Rô. Các đảng viên Đảng bộ cơ quan VEAM đã nghe lại những chiến tích của những người chiến sỹ quả cảm trên những chuyến tàu không số, bám biển chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Vũng Rô có diện tích mặt nước khoảng 1.640 ha, độ sâu trung bình từ 14 - 19m, được các dãy núi cao Đèo Cả, Đá Bia, Hòn Bà che chắn cả 3 hướng: Bắc, Đông, Tây được chọn làm nơi cập bến của Đoàn tàu không số chi viên đạn dược và nhu yếu phẩm cho chiến trường miền Nam.

Đảng bộ cơ quan VEAM
Đoàn thực hiện nghi thức tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Di tích lịch sử cấp Quốc gia Bến tàu Không số Vũng Rô

Trong vòng gần hai tháng cuối năm 1964 đầu năm 1965, những cán bộ, thủy thủ của Ðoàn tàu không số cùng quân và dân Phú Yên đã bốn lần tổ chức đưa tàu cập bến thành công, kịp thời chi viện hơn 200 tấn vũ khí, đạn dược và các nhu yếu phẩm cho chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Vũng Rô và những chuyến tàu “Không số” huyền thoại là niềm tự hào của nghệ thuật quân sự Việt Nam, là niềm tự hào của quân và dân Phú Yên nói riêng và quân đội nhân dân Việt Nam nói chung.

Bến tàu Không số Vũng Rô được Ðảng, Nhà nước công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 18/6/1997. Tỉnh Phú Yên chọn ngày 28/11/1964 (là ngày đón chuyến tàu không số đầu tiên cập bến) làm Ngày truyền thống bến tàu Không số Vũng Rô.

Đảng bộ cơ quan VEAM
Chuyến đi thực tế tại Phú Yên góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thưc về bảo vệ chủ quyền, đảm bảo an ninh, an toàn biển đảo của Tổ quốc.

Cũng trong chương trình sinh hoạt chuyên đề, đoàn Đảng bộ cơ quan VEAM đã đến thăm và tặng quà các cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Xuân Đài (Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên). Tại đây Đoàn đã được chia sẻ những về nhiệm vụ và hoạt động của Đồn trong công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, an ninh biên giới quốc gia. Thực hiện cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển cùng các công tác an sinh xã hội khác…

Đảng bộ cơ quan VEAM
Ông Mai Mạnh Dũng- Phó Bí thư Đảng ủy (đầu tiên bên trái) và ông Lê Minh Quy - Phó Tổng giám đốc VEAM (đầu tiên bên phải) đại diện Đảng bộ cơ quan VEAM tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Xuân Đài- Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên

Ông Nguyễn Khắc Hải- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VEAM cho biết, Chương trình sinh hoạt chuyên đề của Đảng bộ VEAM nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về lòng tự hào dân tộc, tăng cường tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng cũng như giáo dục tư tưởng, chính trị cho toàn thể đảng viên.

"Hành trình sinh hoạt chuyên đề đã đem đến những bài học lớn cho các đảng viên về truyền thống yêu nước, đánh giặc giữ nước đầy bất khuất, oai hùng của cha ông, góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức về bảo vệ chủ quyền, bảo đảm an ninh, an toàn biển đảo của Tổ quốc. Các hoạt động nhằm để các thế hệ đảng viên thêm hiểu, trân trọng truyền thống đấu tranh của cha ông, góp phần bồi đắp tình yêu nước, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ, của các đảng viên hôm nay” - ông Nguyễn Khắc Hải khẳng định.

Hưng Nguyên