Đề nghị tăng số lần được nghỉ việc đi khám thai

Đại biểu Quốc hội kiến nghị tăng số lần lao động nữ được nghỉ việc đi khám thai để phù hợp với thực tế.

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần từ 1 - 2 ngày theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Đóng góp ý kiến vào nội dung này, đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng kiến nghị nghiên cứu tăng số lần đi khám thai lên tối thiểu 5 lần. Đối với trường hợp có chỉ định của người hành nghề trong các cơ sở khám, chữa bệnh, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai nhiều hơn 5 lần.

Khám thai
Đại biểu Quốc hội đề xuất lao động nữ được nghỉ việc đi khám thai tối thiểu 5 lần

Thực tế, theo khuyến cáo của bác sĩ, phụ nữ mang thai nên khán thai mỗi tháng 1 lần. Những tháng cuối thai kỳ, phụ nữ mang thai nên khám thai thường xuyên hơn. Đối với những người mang thai bệnh lý, càng cần khám thai để theo dõi sự phát triển bình thường của thai nhi.

Vì vậy, nếu chỉ quy định người lao động nữ được khám thai 05 lần trong thai kỳ thì lao động nữ sẽ phải xin nghỉ phép hoặc nghỉ không lương nhiều lần để đi khám thai.

Lao động nữ mang thai
Theo quy định hiện hành, lao động nữ sẽ phải nghỉ phép hoặc nghỉ việc không lương nhiều lần để khám thai

Đại biểu Tô Ái Vang cũng kiến nghị nghiên cứu tăng số ngày nghỉ thai sản cho người cha từ 05 ngày theo quy định trong dự thảo lên tối thiểu 10 ngày đối với trường hợp thông thường và cao hơn, có thể gấp đôi đối với những trường hợp sinh đôi trở lên hoặc sinh con phải phẫu thuật để đảm bảo tính trách nhiệm và tạo điều kiện cho người cha hỗ trợ người mẹ trong quá trình chăm con nhỏ.

Đồng thời, tăng thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản của người cha lên trong vòng 6 thángkể từ ngày vợ sinh con để có thể hỗ trợ cho người mẹ chăm con sau khi hết thời gian nghỉ thai sản của người mẹ. 

Theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), lao động nam đang tham gia bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Được nghỉ tối đa 05 ngày làm việc với sinh thường 1 con.

- Được nghỉ tối đa 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi.

- Được nghỉ tối đa 10 ngày làm việc với trường hợp sinh đôi, từ sinh ba thì thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

- Được nghỉ 14 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh đôi trở lên phải phẫu thuật, từ sinh ba phải phẫu thuật thì thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con. Trường hợp người lao động nghỉ nhiều lần thì thời gian bắt đầu nghỉ việc của lần cuối cùng phải trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con và tổng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không quá thời gian quy định.

Ngọc Châm