Giá gạo châu Á diễn biến trái chiều, gạo Việt Nam chịu sức ép cạnh tranh

Giá gạo tại Ấn Độ trong tuần trước đã giảm xuống khi nhu cầu xuất khẩu của nước này chững lại. Giá gạo xuất khẩu tại Việt Nam cũng giảm xuống do chịu sức ép cạnh tranh. Tuy nhiên, giá gạo Thái Lan lại tăng nhẹ khi nhu cầu trên thị trường nội địa và quốc tế tăng dần.
Xuất khẩu gạo
 Trái ngược với diễn biến giá gạo của Ấn Độ và Việt Nam, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên trong tuần trước khi nhu cầu trên thị trường nội địa lẫn thị trường quốc tế đối với gạo của nước này dần tăng lên (Ảnh: Bangkok Post)

Hoạt động xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong tuần trước đã giảm xuống do nhu cầu tiêu thụ ở mức thấp hơn; trong khi đó, giá gạo tại Bangladesh đang tăng trở lại sau khi chính phủ nước này tăng giá nhiên liệu.

Hãng tin Reuter (Anh) dẫn lời một nhà xuất khẩu gạo tại thành phố Kakinada (bang Andhra Pradesh, Ấn Độ) cho biết "Nhu cầu thu mua gạo đã giảm xuống, các khách hàng châu Phi không tích cực tham gia thị trường”.

Theo đó, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán ở mức 360-366 USD/tấn, giảm so với mức 364-370 USD/tấn của một tuần trước đó. Tuy nhiên, đà giảm giá của gạo Ấn Độ phần nào được kìm hãm nhờ lo ngại về sản lượng gạo của nước này có thể ở mức thấp do tình trạng khô hạn kéo dài.

Ở một diễn biến khác, thông tin mới nhất cho thấy Bangladesh chỉ nhập khẩu 15.500 tấn gạo trong tháng 7/2022 sau khi chính phủ nước này cho phép các thương nhân tư nhân nhập khẩu gần 1 triệu tấn gạo và giảm thuế suất thuế nhập khẩu gạo từ 62,5% xuống còn 25%.  

Trong tuần trước, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức từ 390 - 393 USD/tấn. Một thương nhân kinh doanh gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho biết giá gạo Việt Nam đang giảm xuống do chất lượng gạo của vụ thu hoạch này chỉ ngang bằng với gạo Thái Lan và Ấn Độ cùng phẩm cấp và hai loại gạo này vốn có mức giá thấp hơn, qua đó tạo sức ép đối với gạo Việt Nam. 

Tuy nhiên, vị thương nhân này nhận định giá gạo Việt Nam có thể sẽ không giảm thêm vì nhu cầu trên toàn cầu vẫn ở mức tốt, trong khi nguồn cung từ vụ thu hoạch Hè - Thu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang giảm xuống.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan trong tuần trước đã tăng lên mức 420-428 USD/tấn. Các thương nhân nước này cho biết, nhu cầu trên thị trường nội địa Thái Lan lẫn thị trường quốc tế tăng dần đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan, mặc dù nước này không ghi nhận đơn hàng xuất khẩu lớn nào.  

Quỳnh Trang