Giá xăng dầu hôm nay 26/2: Thiếu hụt nguồn cung tại châu Âu và châu Phi

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới biến động nhẹ. Đáng chú ý, thị trường đang ghi nhận rủi ro thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn, đặc biệt là tại khu vực châu Âu và châu Phi.

Giá xăng dầu hôm nay 26/2 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 26/2, giá xăng dầu thế giới biến động nhẹ trong bối cảnh thị trường đón nhận các thông tin trái chiều liên quan đến tình hình nguồn cung tại khu vực châu Âu và châu Phi, và lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không sớm giảm lãi suất.

Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 81,50 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 76,42 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Các chuyên gia phân tích hiện nhận định tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ cùng với việc liên minh OPEC+ tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng khai thác đang khiến nguồn cung thực tế tại khu vực châu Âu và châu Phi suy giảm đáng kể.

Hiện thị trường đang ghi nhận tình trạng bù hoãn bán (backwardation) với việc giá giao ngay cao hơn giá của các hợp đồng tương lai. Trên thị trường châu Âu, Giá hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 4/2024 hiện đã cao hơn tới 4 USD/thùng so với giá hợp đồng giao tháng 10/2024. Tình trạng bù hoãn bán cũng được ghi nhận đối với hợp đồng dầu thô WTI tại thị trường Mỹ.

Thông thường, các hợp đồng có kỳ hạn dài hơn sẽ có giá cao hơn các hợp đồng có kỳ hạn gần do phản ánh chi phí lưu giữ dầu thô. Tình trạng bù hoãn bán hiện nay phản ánh lo ngại thị trường sẽ thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Giới phân tích cũng cảnh báo nguồn cung sẽ ngày càng bị thắt chặt hơn trong thời gian tới khi lực lượng Houthi tại Yemen tăng cường tấn công các tàu chở dầu di chuyển qua Biển Đỏ trong những tuần gần đây.

Giá xăng dầu cũng được hỗ trợ từ việc liên minh OPEC+ tiếp tục duy trì sản lượng khai thác ở mức thấp. Các chuyên gia hiện nhận định phần lớn các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ cần giữ giá dầu thô Brent ở trên mức 80 USD/thùng nhằm cân bằng ngân sách. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng gần 6% và có lúc tăng đến 9% trong tuần trước.

Tuy nhiên, giá xăng dầu cũng đang chịu áp lực giảm khi Fed phát các tín hiệu rõ ràng cho thấy sẽ khó có thể sớm giảm lãi suất khi đà giảm lạm phát tại Mỹ đang chững lại. Môi trường lãi suất cao, kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, kéo theo đó là sự suy yếu trong nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 26/2 tại thị trường trong nước

Vào ngày 22/2/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.475 đồng/lít (giảm 356 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.124 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.599 đồng/lít (giảm 320 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.910 đồng/lít (giảm 451 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.921 đồng/lít (giảm 300 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.929 đồng/kg (tăng 23 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang