Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Tiếp tục tăng, châu Âu thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục duy trì đà tăng khi châu Âu đối mặt nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Giá xăng dầu hôm nay 27/2 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 27/2, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ trong bối cảnh châu Âu đối mặt nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trong ngắn hạn.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 82,53 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 77,63 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI lần lượt tăng 1,11% và 1,43%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi diễn biến cung - cầu xăng dầu tại khu vực châu Âu. Nguồn cung xăng dầu tại châu Âu đang suy giảm mạnh khi loạt nhà máy lọc hoá dầu tại Mỹ tiến hành bảo dưỡng theo mùa, kết hợp với tình trạng vận chuyển nhiên liệu qua Biển Đỏ gặp nhiều khó khăn.

Dữ liệu của hãng tin Reuters cho thấy mức crackspread (mức chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm tinh chế từ dầu) đối với sản phẩm dầu diesel tại Mỹ hiện đã lên tới 48 USD/thùng - mức cao nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây do công suất lọc hoá dầu tại nước này chạm đáy nhiều tháng qua. Điều này đã khiến các nhà phân phối tại Mỹ hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sang châu Âu.

Mỹ đã trở thành nhà cung cấp nhiên liệu chính cho châu Âu kể từ khi EU siết chặt các biện pháp cấm nhập khẩu nhiên liệu từ Nga trong hai năm qua.

Trong khi đó, lực lượng Houthi tại Yemen đang tăng cường tấn công các tàu chở dầu di chuyển qua khu vực Biển Đỏ với 2 vụ tấn công mới nhất diễn ra trong vòng 2 tuần trở lại đây. Điều này khiến loạt tàu chở dầu buộc phải thay đổi hải trình, kéo theo đó là thời gian vận chuyển nhiên liệu từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu cũng như chi phí tăng lên đáng kể.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, thị trường đang ghi nhận tình trạng bù hoãn bán (backwardation) với việc giá giao ngay cao hơn giá của các hợp đồng tương lai. Trên thị trường châu Âu, Giá hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 4/2024 hiện đã cao hơn tới 4 USD/thùng so với giá hợp đồng giao tháng 10/2024. Tình trạng bù hoãn bán cũng được ghi nhận đối với hợp đồng dầu thô WTI tại thị trường Mỹ.

Thông thường, các hợp đồng có kỳ hạn dài hơn sẽ có giá cao hơn các hợp đồng có kỳ hạn gần do phản ánh chi phí lưu giữ dầu thô. Tình trạng bù hoãn bán hiện nay phản ánh lo ngại thị trường sẽ thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Hiện một số chuyên gia phân tích kỳ vọng các nhà máy lọc hoá dầu tại Mỹ sẽ bắt đầu tái khởi động trở lại kể từ tháng 3 tới đây khi mùa bảo dưỡng kết thúc; qua đó, giảm dần căng thẳng nguồn cung trên thị trường.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 27/2 tại thị trường trong nước

Vào ngày 22/2/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.475 đồng/lít (giảm 356 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.124 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.599 đồng/lít (giảm 320 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.910 đồng/lít (giảm 451 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.921 đồng/lít (giảm 300 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.929 đồng/kg (tăng 23 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang