Khám phá trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới

Dự án trải rộng trên diện tích 462 km2 tương đương hơn 64.000 sân bóng đá với tổng cộng 165 tua-bin với công suất cực đại đạt 8 MW/tua-bin

Dự án Hornsea 2 với công suất 1,32 GW hiện là dự án điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới. Dự án này được thông qua vào năm 2016, và tiến hành xây dựng ở vùng biển cách bờ biển phía Đông của Vương quốc Anh khoảng 89 km, do Công ty năng lượng Orsted (Đan Mạch) làm chủ đầu tư. 

Dự án này trải rộng trên diện tích 462 km2 tương đương hơn 64.00 sân bóng đá hoặc gấp 4 lần thành phố Liverpool (Anh) với tổng cộng 165 tua-bin Siemens Gamesa, mỗi tuabin có công suất cực đại 8 MW. Vòng quay của một cánh turbine tạo đủ điện cho một gia đình dùng cả ngày. Dự án này có thể cung cấp đủ điện cho hơn 1,3 triệu hộ gia đình ở Anh.

Trước khi Hornsea 2 đi vào hoạt động, kỷ lục trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới thuộc về Hornsea 1 với công suất 1,2 GW. Đây cũng là trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên trên toàn cầu vượt công suất 1 GW. Hornsea 1 nằm ngoài khơi bờ biển Yorkshire, có diện tích 407 km2 và bao gồm 174 tuabin 7 MW của Siemens. Dự án phát điện từ tháng 2/2019.

Tại Anh, một dự án điện gió ngoài khơi lớn cũng đang được triển khai. Đó là trang trại điện gió Dogger Bank tổng công suất 3,6 GW nằm ở ngoài khơi phía Đông bắc nước này. Dự án gồm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn 1,2 GW, dự kiến sẽ trở thành trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới sau khi hoàn thành vào năm 2026.

Một số hình ảnh của dự án Hornsea 2:

Dự án điện gió Hornsea 2
Điện gió
Các tàu vận tải cỡ lớn được sử dụng để vận chuyển các bộ phận của tua-bin và thiết bị thuộc dự án điện gió ngoài khơi Hornsea 2. (Ảnh: Orsted)
Thi công dự án Hornsea 2
Quá trình thi công nhà điều hành các tua-bin điện gió của Dự án Hornsea 2. (Ảnh: Orsted)
Điện gió
Quá trình thi công chân đế tua-bin điện gió của Dự án Hornsea 2. (Ảnh: Orsted)
Điện gió
Quá trình lắp đặt cánh quạt của một tua-bin điện gió của Dự án Hornesa 2. (Ảnh: Orsted)
Điện gió
Dự án Hornsea 2 sử dụng các tua-bin của hãng Siemens với công suất cực đại đạt 8 MW/tua-bin. (Ảnh: Orsted)
Điện gió
Dự án điện gió Hornsea 2 có tổng công suất 1,3 GW, đủ cung cấp điện cho 1,3 triệu hộ gia đình tại Anh. (Ảnh: CGTN)
Hương Lan