Mở rộng hợp tác Việt Nam - Lithuania trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Công hòa Lithuania, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, Việt Nam luôn hoan nghênh sự quan tâm của các doanh nghiệp các nước, trong đó có các doanh nghiệp Lithuania tìm kiếm cơ hội và phát triển hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, trong đó có LNG.

Ngày 26/10/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi tiếp và làm việc với ông Gabrielius Landsbergis, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Lithuania, nhân chuyến thăm chính thức đến Việt Nam từ ngày 25 - 26/10/2023. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania đến Việt Nam sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1992).

Mở rộng hợp tác Việt Nam - Lithuania trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
Toàn cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, hai bên đều vui mừng nhận định quan hệ song phương giữa Việt Nam và Lithuania có nhiều tiến triển tích cực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế - thương mại ngày càng phát triển. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Lithuania tăng trưởng đều qua các năm với hai con số trong suốt giai đoạn 2018 đến nay. Nhờ những nỗ lực của hai bên trong việc triển khai Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), con số này đã đạt mức khoảng 200 triệu USD/năm.

Mở rộng hợp tác Việt Nam - Lithuania trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao những đóng góp tích cực của Lithuania trong việc tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), nhất là thúc đẩy Quốc hội Lithuania đã sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực đầu tư. Thứ trưởng cho rằng cần thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp và nhất là đoàn doanh nghiệp để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và hiện thực hóa các cơ hội mà các Hiệp định đem lại.

Mở rộng hợp tác Việt Nam - Lithuania trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
Ông Gabrielius Landsbergis, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Lithuania

Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania, ông G. Landsbergis, cho rằng, mặc dù quan hệ kinh tế - thương mại hai nước vẫn còn khiêm tốn, tuy nhiên hai bên còn rất nhiều dư địa để có thể mở rộng các lĩnh vực hợp tác như năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, viễn thông, công nghệ sinh học, khoáng sản, công nghiệp ô tô…

Tháp tùng Đoàn Bộ trưởng Lithuania có đại diện một số doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng, viễn thông. Trong đó có Công ty năng lượng quốc gia Lithuania -  Klaipedos Nafta - hiện đang rất quan tâm tới việc tham gia và phát triển LNG tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện nay rất nhiều nước phát triển quan tâm và mong muốn hợp tác phát triển năng lượng sạch, trong đó có LNG với Việt Nam. Phía Việt Nam luôn hoan nghênh sự quan tâm của các doanh nghiệp các nước, trong đó có các doanh nghiệp Lithuania tìm kiếm cơ hội và phát triển hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực này.

Mở rộng hợp tác Việt Nam - Lithuania trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
Việt Nam luôn hoan nghênh sự quan tâm của các doanh nghiệp các nước, trong đó có các doanh nghiệp Lithuania tìm kiếm cơ hội và phát triển hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, trong đó có LNG

Để tăng cường hợp tác giữa hai nước, hai bên cho rằng, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh các cơ chế hợp tác song phương, phối hợp tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại để thúc đẩy hợp tác kinh tế hiện còn khiêm tốn. Đồng thời, hai bên tiếp tục phổ biến về các cam kết và lợi ích của Hiệp định EVFTA tới cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhằm tận dụng các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA để tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh; phổ biến về thông tin thị trường thông qua việc tổ chức các cuộc đối thoại, diễn đàn song phương để doanh nghiệp hai nước có định hướng tiếp cận thị trường, xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania đã gửi lời mời tới Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam cùng đoàn Doanh nghiệp sang thăm Lithuania để hai bên cùng tìm hiểu và nghiên cứu mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Huyền My