Mở thêm thị trường cho hàng hóa Việt Nam tại Colombia và Chile

Thực hiện định hướng khai thác hiệu quả dư địa của những thị trường tiềm năng, Bộ Công Thương tổ chức kết nối giao thương trực tiếp doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối của Colombia và Chile.

Từ ngày 26/9 đến ngày 03/10/2023, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn 17 doanh nghiệp làm việc, giao thương tại Colombia và Chile, tham dự chuỗi sự kiện để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn thị trường Liên minh Thái Bình Dương nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung.

Đây là lần đầu tiên có đoàn doanh nghiệp Việt Nam quy mô sang tham dự các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp, hệ thống phân phối, bán lẻ, nhà nhập khẩu của Colombia và Chile.

thứ trưởng
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội thảo thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước Liên minh Thái Bình Dương.

Việt Nam - Colombia hướng tới kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD vào năm 2025

Ngày 28/9/2023, tại Thủ đô Bogota, Colombia, Hội thảo thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước Liên minh Thái Bình Dương đã diễn ra với sự tham gia đông đảo của đại diện các Bộ, ngành, Hiệp hội, Phòng Thương mại Colombia cùng hơn 100 doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết sự kiện sẽ mở ra một kênh tương tác trao đổi thông tin một cách toàn diện, đa chiều và thực sự hiệu quả, đồng thời thiết lập mạng lưới kết nối đối tác trực tiếp giữa cộng đồng doanh nghiệp hai Bên.

Hiện nay, Colombia là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và hai bên hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD vào năm 2025, đồng thời hai nước có nhiều tiềm năng trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, dòng vốn đầu tư kết nối với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Colombia với vai trò là thành viên tích cực của Khối Liên minh Thái Bình Dương (AP), sẽ là cầu nối để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ Latinh nói chung và các nước AP nói riêng. Ở chiều ngược lại, Việt Nam mở ra cánh cửa để hàng hoá Colombia bước vào khu vực thị trường ASEAN cũng như châu Á – Thái Bình Dương.

Bà Soraya Caro Vargas - Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia cho biết, Hội thảo được tổ chức vào thời điểm đặc biệt ý nghĩa khi lần đầu tiên Việt Nam và Colombia tổ chức thành công Kỳ họp lần I của Uỷ ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Colombia, một cơ chế hợp tác chính thức và toàn diện để trao đổi, rà soát tình hình hợp tác, tháo gỡ vướng mắc, xác định các định hướng và biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Ngay sau phần Hội thảo, doanh nghiệp Việt Nam và Colombia trong các lĩnh vực dệt may, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, thực phẩm, dầu khí,… đã có phiên giao thương sôi động và hiệu quả, trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

giao thương Colombia
Phiên giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Colombia.

Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Colombia trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt những kết quả tích cực. Colombia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Colombia đều có mức tăng trưởng dương và cán cân thương mại luôn nghiêng về phía Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Colombia đạt 742 triệu USD, tăng 11,4% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Colombia đạt 719 triệu USD, tăng 8% so với năm 2021.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Colombia gồm: điện thoại các loại và linh kiện, xơ, sợi dệt các loại, máy móc thiệt bị, dụng cụ phụ tùng khác, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép các loại, hàng thủy sản, hàng dệt, may. Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Colombia gồm: nguyên phụ liệu dệt may da giày, gỗ và sản phẩm gỗ, chất dẻo nguyên liệu, chế phẩm thực phẩm khác, dược phẩm.

Kết nối giao thương, khai thác những ưu đãi của thị trường Chile

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đoàn giao thương, ngày 02/10, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Chile đã diễn ra tại Thủ đô Santiago de Chile với sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp của hai nước.

Diễn đàn đã cung cấp thông tin cho doanh nghiệp hai bên về tình hình mỗi nước trong giai đoạn mới, rà soát và cập nhật tình hình chính sách, đưa ra những phân tích, nhận định, giải pháp để giúp định hướng cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp Chile có chiến lược tiếp cận thị trường của nhau bài bản và thuận lợi hơn, tận dụng tối đa những ưu đãi hiện có và khai thác những tiềm năng vốn có trong thời gian tới.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Trường Giang - Đại sứ Việt Nam tại Chile đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gồm 17 doanh nghiệp sang Chile để kết nối giao thương trực tiếp mặc dù hai nước có khoảng cách địa lý xa xôi cùng những rào cản ngôn ngữ và tập quán.

đại sứ Việt Nam tại Chile
Đại sứ Việt Nam tại Chile đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc tổ chức đoàn xúc tiến thương mại kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước.

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Chile trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt kết quả tích cực. Chile hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh (sau Brazil, Mexico và Argentina) và chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Chile tại ASEAN.

Mặc dù vậy, nếu xét trên quy mô thị trường cũng như độ mở trong thương mại quốc tế của hai nền kinh tế, có thể thấy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Chile vẫn còn nhiều dư địa phát triển để tương ứng với tiềm năng vốn có. Để có thể biến những tiềm năng đó thành hiện thực, bên cạnh ý chí, chính sách của các Chính phủ, việc tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai bên là vô cùng quan trọng để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, qua đó thúc đẩy dòng chảy thương mại và đầu tư.

Đông đảo doanh nghiệp Chile tham gia Diễn đàn, trong đó có đại diện của các hệ thống phân phối lớn như Tập đoàn Cencosud, hệ thống siêu thị SMU, Easy của Chile bày tỏ hào hứng đối với phiên kết nối giao thương B2B cùng các doanh nghiệp Việt Nam.

Các doanh nghiệp này cho biết, hàng hóa Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến hơn tại thị trường Chile nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đa dạng và giá thành khá cạnh tranh thông qua việc tận dụng tốt các ưu đãi do Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile (VCFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại.

Chile
Hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Chile.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Chile không ngừng được mở rộng và phát triển. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2022 kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Chile đạt 2,15 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2021, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạt 1,72 tỷ USD, tăng 4,1%, nhập khẩu đạt 431,9 triệu USD, tăng 34,3%. Như vậy, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp gần 4 lần kể từ năm 2013, trước khi VCFTA đi vào hiệu lực từ ngày 01/01/2014.

Các sản phẩm xuất khẩu hiện nay của Việt Nam sang Chile chủ yếu là hàng tiêu dùng như: điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may, giày dép các loại, clanke và xi măng, gạo; túi xách, ví, vali, mũ, ô dù; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ...

Ngoài điện thoại di động và linh kiện xuất khẩu của Việt Nam chiếm thị phần khoảng 28% tại Chile, một số mặt hàng khác còn chiếm thị phần khá khiêm tốn và còn dư địa để phát triển như:  máy vi tính và linh kiện (khoảng 2,5% thị phần), phương tiện vận tải và phụ tùng (khoảng 0,06% thị phần)...

Việt Hằng