VINAMAC EXPO 2023: Hướng tới thương mại xanh, công nghiệp xanh

Từ ngày 15 - 17/11/2023, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra “Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh - VINAMAC EXPO 2023”.

VINAMAC EXPO 2023 do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học & Công nghệ TP.Hồ Chí Minh và Công ty VIETFAIR phối tổ chức, quy tụ hơn 1.000 gian hàng của 750 doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Đức, Đài Loan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Malaysia, Trung Quốc, Cộng Hòa Séc… là một trong các hoạt động của Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh nhằm đẩy mạnh “Chương trình phát triển Doanh nghiệp và sản phẩm”.

Triển lãm công nghiệp
Theo Ban tổ chức, triển lãm lần này  được sự ủng hộ của UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh.

Nắm bắt được xu hướng thời gian gần đây, việc đầu tư nghiên cứu công nghệ, quy trình sản xuất, vật liệu mới, năng lượng tái tạo… để đưa ra các sản phẩm xanh có ích với cộng đồng đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng dặt ra bài toán mới cho các doanh nghiệp Việt để phù hợp với xu thế phát triển chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Hiện nay, thương hiệu xanh dần trở thành một khái niệm phổ biến khi người tiêu dùng ngày càng có thu nhập cao hơn và quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Từ đây, chuyển đổi xanh, sản xuất xanh, thương mại xanh, tiêu dùng xanh, tăng trưởng và phát triển xanh đã trở thành một xu thế tất yếu chứ không phải là một lựa chọn đối với các quốc gia trên thế giới.

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hướng tới chuyển dịch năng lượng cũng như phát triển một nền kinh tế xanh, sạch thì việc ứng dụng các thiết bị tiên tiến được đặc biệt quan tâm, đặc biệt là công nghệ luyện kim, chế tạo, ngành nhựa - ngành Cao su và công nghiệp hóa chất nói chung. Sự hợp tác liên doanh liên kết, phát triển các sản phẩm giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác có nền công nghiệp chế biến, chế tạo tiên tiến trên thế giới theo tiêu chí “Thương mại xanh, công nghiệp xanh” là một nhu cầu cấp thiết.

Triển lãm trưng bày hàng hàng ngàn sản phẩm công nghệ tiên tiến với các chuyên đề: Máy móc thiết bị công nghiệp (VINAMAC EXPO); Điều khiển, Tự động hoá (VECA); Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép & Gia công kim loại (META & WELD - ISME - VIMM); Thiết công nghệ, sản phẩm ngành nhựa - ngành Cao su (PLASTIC EXPO); Chế biến lương thực - Thực phẩm; Công nghiệp hóa chất (VINACHEM EXPO).

Tại triển lãm còn diễn ra các hoạt động như: “Diễn đàn doanh nghiệp về Tự động hóa”, “Hội thảo, tọa đàm về ngành nhựa tái chế”; “Hội thảo - Toạ đàm ngành cao su săm lốp, chất kết dính”; “Hội thi tay nghề hàn Quốc tế WT.SG23” (chương trình gồm 02 nội dung chính là Thi tay nghề Hàn theo tiêu chuẩn quốc tế và Diễn đàn khoa học công nghệ Cơ khí ngày nay); "Hội thảo, Toạ đàm ngành công nghiệp hóa chất, phân bón, thuốc BVTV”; cùng với đó là các hoạt động giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới của hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp; tổ chức các đoàn doanh nghiệp Quốc tế tham quan khảo sát KCN – KCX, nhà máy, trang trại, nhằm tìm hiểu về cơ chế chính sách đầu tư, khảo sát xây dựng nhà máy, xưởng sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và một số tỉnh lân cận …

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp mang tính thiết thực, kịp thời, đáp ứng nhu cầu, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khắc phục, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới.

Thăng Long