Những cách chăm sóc xe điện trong thời tiết nắng nóng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những cách chăm sóc xe điện trong thời tiết nắng nóng

Thời tiết nắng nóng kéo dài se làm một số bộ phận của xe điện bị xuống cấp nhanh chóng, vậy phải làm sao để có thể bảo quản được chiếc xe điện thân yêu của ban?

Đỗ xe trong bóng râm

Điều kiện thời tiết nắng nóng có thể tác động tiêu cực đến tuổi thọ của pin và làm giảm tốc độ sạc của pin lithium-ion trong xe điện. Điều này tương tự như những gì xảy ra với pin điện thoại di động nếu để dưới ánh nắng mặt trời quá lâu.

Để giúp xe điện đối phó với nắng nóng, chủ sở hữu nên đậu xe trong bóng râm càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp bất khả kháng, lái xe nên sử dụng các thiết bị làm mát thụ động như tấm che nắng trên kính chắn gió để giảm nhiệt độ bên trong xe.

đỗ xe trong bóng râm
Điều kiện thời tiết nắng nóng có thể tác động tiêu cực đến tuổi thọ của pin và làm giảm tốc độ sạc của pin lithium-ion trong xe điện

Đặc biệt, nên tránh sạc ô tô nhanh tại các trạm sạc không có mái che, vì dòng điện cao kết hợp với thời tiết nắng nóng có thể làm hỏng ắc quy ô tô về lâu dài. Vì vậy, vào mùa hè, chủ xe nên ưu tiên các tính năng sạc chậm, chẳng hạn như bộ sạc tiêu chuẩn 7kW, và để xe tránh nắng càng nhiều càng tốt.

Sử dụng hệ thống điều hòa sơ bộ

Một tính năng khác mà chủ sở hữu nhận được trên hầu hết các xe EV hiện đại là hệ thống điều hòa trước. Nó cho phép người lái làm nóng hoặc làm mát pin và cabin trước khi bắt đầu hành trình.

Để áp dụng tính năng này, chúng ta cần truy cập vào hệ thống thông tin giải trí EV hoặc xử lý trước trong một ứng dụng điện thoại thông minh được kết nối, tùy thuộc vào khả năng của xe.

Điều quan trọng cần nhớ là điều hòa trước hoạt động tốt nhất khi ô tô của bạn được cắm điện. Nó không lấy năng lượng từ pin EV mà lấy từ nguồn điện, vì vậy tuổi thọ pin của bạn sẽ không bị ảnh hưởng.

điều hòa ô tô điện
Sử dụng hệ thống điều hòa sơ bộ

Nên sử dụng chế độ "Eco" khi lái xe

Hầu hết các xe điện và xe hybrid đều có thiết lập trình điều khiển "sinh thái" để cải thiện hiệu quả hoạt động. Chế độ này tự động kiểm soát mức tiết kiệm nhiên liệu khi xe đang di chuyển và đỗ, giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu lên đến 10 phần trăm.

Do xe điện sử dụng nhiều năng lượng hơn khi chúng nóng lên, nên việc sử dụng chế độ Eco trong những chuyến đi dài sẽ tiết kiệm đáng kể phạm vi hoạt động của xe. Điều đó đồng nghĩa với việc giúp xe điện giảm thiểu số lần sạc lại và giúp kéo dài tuổi thọ của ắc quy.

Mặc dù lái xe ở chế độ "sinh thái" hạn chế một số khả năng của EV, nhưng đó là một cách đáng chú ý để tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, điều quan trọng là người lái và người ngồi trong xe cảm thấy thoải mái, đặc biệt nếu có trẻ em hoặc vật nuôi trong xe thì không nên áp dụng phương pháp này vì có thể làm nóng cabin. Vì máy lạnh chỉ hoạt động với hiệu suất vừa phải.

Quảng cáo
chế độ "Eco" khi lái xe
Hầu hết các xe điện và xe hybrid đều có thiết lập trình điều khiển "sinh thái" để cải thiện hiệu quả hoạt động

Ngoài ra, chúng tôi có thể thực hiện các biện pháp khác để đảm bảo rằng pin không bị cạn kiệt nhanh chóng. Ví dụ, phanh tái tạo, cho phép xe phục hồi năng lượng bằng cách tắt chân ga và để xe giảm tốc độ mà không cần sử dụng phanh.

Hạn chế hoạt động xe từ trưa đến 3 giờ chiều

Khi nhiệt độ tăng cao, các thiết bị trên xe điện sẽ nóng lên và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn bình thường. Khoảng thời gian từ trưa đến 3 giờ chiều thường là thời điểm nóng nhất trong ngày, vì vậy hãy cố gắng tránh lái xe trong thời gian này. Sử dụng xe điện trong thời gian mát mẻ hơn có thể giúp xe sử dụng ít năng lượng hơn.

Chỉ sạc pin đến 80%

Pin EV là loại pin tương tự được tìm thấy trong các thiết bị điện tử như máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Vì vậy, khi sạc, chủ xe cần lưu ý một tỷ lệ phần trăm tối ưu để tránh tình trạng nạp quá nhiều.

Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo rằng EVs không được sạc đầy 100% nếu không pin sẽ quá nóng. Khi pin liên tục được sạc đầy trong mùa hè nắng nóng, quá trình lão hóa của tế bào pin lithium sẽ được đẩy nhanh hơn, dẫn đến mất khả năng sạc ban đầu.

Ở nhiệt độ cao, chủ sở hữu chỉ có thể sạc EV của họ lên đến 80 phần trăm. Đôi khi nếu cần sử dụng xe điện trong thời gian dài, chúng ta có thể sạc đầy nhưng muốn ắc quy luôn “khỏe” thì đừng tạo thói quen này.

Chỉ sạc pin đến 80%
Chỉ sạc pin đến 80%

Vì vậy, khi sử dụng xe điện, người lái xe cần thay đổi nhận thức trong quá trình đổ xăng. Không giống như xe chạy xăng hoặc động cơ diesel, nơi chúng ta có thể đổ đầy bình để tận dụng hết phạm vi hoạt động, pin EV có khả năng tự tối ưu hóa nên hiếm khi phải sạc đến 100%.

Trên thực tế, chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ pin bằng cách giới hạn số lần một EV có thể được sạc đầy. Các bộ sạc và xe điện hiện đại thường đi kèm với các tính năng thông minh cho phép người dùng quyết định lượng pin cần sạc, vì vậy người lái xe nên sử dụng chúng trong khi sạc qua đêm.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, trước bất kỳ chuyến đi dài nào

Xe điện có xu hướng nặng hơn các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) vì bộ pin. Ví dụ, Volkswagen e-Up nặng hơn 330kg so với phiên bản chạy xăng tiêu chuẩn.

Vì vậy, chủ xe cần chú ý theo dõi áp suất lốp khi điều khiển xe điện. Điều này đặc biệt đúng trong thời tiết nóng, nơi lốp xe quá căng có thể làm giảm hiệu suất của xe. Trong trường hợp xấu nhất, tài xế bị nổ lốp, đe dọa đến sự an toàn của tài xế và hành khách.

Tin khác