Quốc tế nổi bật: Chủ tịch ECB Christine Lagarde lo ngại ông Trump

Bà Christine Lagarde từng chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là về thuế quan thương mại.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde lo ngại ông Trump

Christine Lagarde
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde vừa lên tiếng cho rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử năm 2024 là một mối đe dọa đối với châu Âu. Bà Christine Lagarde cho rằng chỉ cần xét đến thuế quan thương mại, cam kết với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là đủ, đồng thời bà Christine Lagarde còn lưu ý “chỉ riêng trong 3 lĩnh vực này, trước đây, lợi ích của Mỹ không phù hợp với lợi ích của châu Âu”. Bà Christine Lagarde từng chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là về thuế quan thương mại. Những lời chỉ trích của bà Christine Lagarde thường không liên quan đến vấn đề chính trị.

78,8% người tham gia khảo sát tin tường ông Putin

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo kết quả thăm dò dư luận của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga thực hiện đối với 1.600 người trên 18 tuổi thì có đến 78,8% người trả lời là có tin tưởng Tổng thống Nga Vladimir Putin (giảm 1,2% so với kết quả cuộc khảo sát trước đó). Tỷ lệ người được hỏi đánh giá tích cực về hoạt động của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin là 54,7%, tăng 0,2% so với kết quả khảo sát trước đó.

Tổng thống Ukraine đang mơ?

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra tuyên bố nước này từng bắn hạ 26 trực thăng của Nga trong vòng một ngày bằng vũ khí tầm xa “bí ẩn” do các đồng minh cung cấp. Trong khi đó, theo thống kê của quân đội Ukraine, lực lượng này chưa bắn hạ bất cứ trực thăng nào của Nga kể từ ngày 19/10/2023.

EU trừng phạt Hungary

Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Khoảng 120 thành viên Nghị viện châu Âu tại Strasbourg vừa ký một bản kiến nghị tước bỏ quyền biểu quyết của Hungary trong Liên minh châu Âu (EU). Lý do EU đưa ra quyết định trên bởi Thủ tướng Hungary Viktor Orban luôn công khai chỉ trích chính sách Ukraine của EU, nhấn mạnh châu Âu nên nỗ lực vì hòa bình thay vì ủng hộ Kiev một cách vô điều kiện trong cuộc xung đột với Mokva. Chính phủ của ông đã từ chối gửi vũ khí đến Ukraine hoặc cho phép quá cảnh qua Hungary.

Chính phủ Mỹ không thấy Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Hamas

John Kirby
Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby vừa lên tiếng khẳng định Nhà Trắng không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên cung cấp vũ khí cho nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Trước đó, một số phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin kèm hình ảnh liên quan cho biết, lực lượng Hamas đang sử dụng vũ khí do Triều Tiên sản xuất. Ngoài ra, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cũng có chung nhận định, đồng thời công bố bức ảnh chụp một vũ khí mà Hamas sử dụng, trên đó có ghi ký hiệu bằng chữ Triều Tiên.

Anh đưa ra lời khuyên cho Iran

Grant Shapps
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps lên tiếng cho rằng Iran phải buộc lực lượng Houthi, Hezbollah ở Liban và một số thế lực ở Iraq và Syria, chấm dứt hoạt động vì cả thế giới đang mất kiên nhẫn. Theo ông Shapps, Iran đóng vai trò quan trọng tại đây và phải hiểu rằng nước này cần có quan điểm rõ ràng hơn với những lực lượng Houthi, Hezbollah trong khu vực.

Nga sẽ đáp trả Mỹ

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa lên tiếng khẳng định Nga sẽ kiên quyết đáp trả nếu Mỹ thực hiện kế hoạch tịch thu tới 300 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga để giúp tái thiết Ukraine. Bà Zakharova đồng thời cáo buộc Mỹ đang tìm cách thúc ép Liên minh châu Âu (EU) tham gia kế hoạch tịch thu tài sản của Nga.

Linh Đan