Quốc tế nổi bật: Thủ tướng Anh tuyên bố hỗ trợ lớn cho Ukraine

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cam kết sẽ tăng cường viện trợ quân sự để giúp Ukraine mua máy bay không người lái mới, bao gồm máy bay giám sát, tấn công tầm xa và máy bay không người lái trên biển.

Thủ tướng Anh tuyên bố hỗ trợ lớn cho Ukraine

Thủ tướng Anh Rishi Sunak
Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa có chuyến công du tới thủ đô Kiev của Ukraine. Tại đây, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cam kết sẽ tăng cường viện trợ quân sự để giúp Ukraine mua máy bay không người lái mới, bao gồm máy bay giám sát, tấn công tầm xa và máy bay không người lái trên biển. Thủ tướng Anh cho biết, nước này sẽ tăng mức hỗ trợ trong năm tài chính tiếp theo cho Ukraine lên mức 2,5 tỷ bảng Anh (3,19 tỷ USD), tăng 200 triệu bảng so với 2 năm trước. Anh cũng sẽ cung cấp số lượng máy bay không người lái lớn nhất cho Ukraine và hầu hết trong số đó sẽ được sản xuất tại Anh.

Papua New Guinea ban bố tình trạng khẩn cấp

James Marape
Thủ tướng Papua New Guinea James Marape

Thủ tướng Papua New Guinea James Marape vừa đưa ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở nước này, trong bối cảnh bạo loạn quy mô lớn ở Thủ đô Port Moresby. Nội các Papua New Guinea đã quyết định huy động các thành viên của quân đội quốc gia Australia để giúp duy trì trật tự ở các thành phố và xây dựng lại cơ sở hạ tầng sau bạo loạn. Ít nhất 180 cảnh sát và lực lượng tuần tra quân sự bổ sung dự kiến sẽ được triển khai trên đường phố Port Moresby như một phần của quyết định.

Ukraine bắt bài của Nga?

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra ý kiến bác bỏ kế hoạch về một lệnh ngừng bắn với Nga.  Ông Volodymyr Zelensky cho rằng Nga sẽ sử dụng thời gian ngừng bắn để tái sử dụng vũ trang và tập hợp lại nhằm áp đảo quân đội của Ukraine. Hiện cả hai bên đang gấp rút bổ sung vũ khí sau 22 tháng giao tranh và đối mặt với nguy cơ xung đột kéo dài.

Boeing bị điều tra vì sự cố

Boeing 737
Chiếc Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng Alaska Airlines

Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) vừa đưa ra thông báo điều tra kiểm soát chất lượng của Boeing sau sự cố một chiếc Boeing 737 MAX 9 bung cửa khi đang bay. Cửa thoát hiểm chiếc 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng Alaska Airlines bung ra ở trên không khi máy bay đang ở độ cao gần 5 km. Sau sự cố này, Alaska Airlines đã hủy tất cả các chuyến bay Boeing 737 MAX 9 cho đến ngày 13/1.

Pháp cải tổ nội các

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa tiến hành cải tổ nội các, trong đó thay thế Ngoại trưởng nhưng giữ nguyên các vị trí chủ chốt khác. Việc giữ lại hầu hết các vị trí chủ chốt trong nội các cho thấy Tổng thống Macron muốn đảm bảo tính liên tục cho bộ máy hành pháp của ông. Ngoài ra Tổng thống Pháp vừa bổ nhiệm một Thủ tướng mới 34 tuổi.

Mỹ và Anh tấn công các mục tiêu Houthi tại Yemen

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng cho biết ông đã ra lệnh tấn công các mục tiêu tại 16 địa điểm tại Yemen, gồm các nút chỉ huy và kiểm soát, kho đạn dược, hệ thống phóng, cơ sở sản xuất vũ khí, hệ thống radar phòng không của Houthi để đáp trả trực tiếp các cuộc tấn công chưa từng có của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ. Hiện, Houthi xác nhận hứng 73 cuộc không kích từ lực lượng Mỹ và Anh, mục tiêu là các địa điểm của nhóm này ở Yemen. 5 thành viên Houthi thiệt mạng, 6 thành viên bị thương.

Nga tố cáo Mỹ và Anh

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn ngay trong để thảo luận về vấn đề Mỹ và Anh tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự tại Yemen. Nga cho rằng đây là hành động coi thường luật pháp quốc tế, làm leo thang những căng thẳng ở Trung Đông.

Linh Đan