Quốc tế nổi bật: Châu Âu cần thành lập liên minh quân sự

Theo ông Antonio Tajani, liên minh châu Âu cần hợp nhất ban lãnh đạo để có một cơ quan chủ tịch duy nhất thay vì duy trì cấu trúc hiện nay.

Châu Âu cần thành lập liên minh quân sự

Châu Âu cần thành lập liên minh quân sự
Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani

Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani vừa lên tiếng cho rằng việc thành lập quân đội Liên minh châu Âu là điều kiện cơ bản để có một chính sách ngoại giao chung toàn khối hiệu quả. Hợp tác quốc phòng EU trở thành vấn đề ngày càng được chú trọng trong chương trình nghị sự chính trị toàn khối trong gần hai năm trở lại đây.

Theo ông Antonio Tajani, liên minh châu Âu cần hợp nhất ban lãnh đạo để có một cơ quan chủ tịch duy nhất thay vì duy trì cấu trúc hiện nay có hai chủ tịch gồm Chủ tịch Hội đồng châu Âu (gồm các lãnh đạo các nước thành viên) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (cơ quan điều hành của khối).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ “dính” bệnh lạ

Lloyd Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa lên tiếng cho biết ông chịu 'hoàn toàn chịu trách nhiệm' về việc giữ bí mật xung quanh việc nhập viện kéo dài một tuần vì một tình trạng bệnh lý vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Hiện tại, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn duy trì niềm tin vào ông Lloyd Austin và cả hai đã có cuộc trao đổi công việc. Vị trí của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đòi hỏi ông ấy phải có mặt ngay lập tức để ứng phó với bất kỳ hình thức khủng hoảng an ninh quốc gia nào.

Cựu Chủ tịch Đại học Haward bị đe doạ đến tính mạng

Claudine Gay
Bà Claudine Gay

Claudine Gay nguyên Chủ tịch Đại học Haward vừa nhận được thư và cuộc gọi đe dọa nặc danh. Hiện cảnh sát đang túc trực quanh nơi ở của bà Claudine Gay 24/7 để đảm bảo an toàn cho tính mạng của bà.

Cựu Chủ tịch Đại học Haward cho biết hộp thư đến của bà tràn ngập những lời lẽ xúc phạm, đe dọa, thậm chí là dọa giết. Bà Claudine Gay cho rằng những kẻ tấn công, đe dọa bà thực sự có những định kiến về chủng tộc về người da đen.

Ukraine nên bớt ảo tưởng

Aleksey Arestovich
Ông Aleksey Arestovich

Ông Aleksey Arestovich Cựu cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng Ukraine nên “ngừng tự làm bẽ mặt chính mình” và chấm dứt “ảo tưởng” sẽ sớm gia nhập Liên minh châu Âu hay NATO.

Ông Arestovich nhận xét rằng cái giá phải trả cho “khả năng” Ukraine gia nhập NATO cũng là khởi đầu cho “một cuộc xung đột lớn với Nga”, đồng thời nói thêm rằng điều tương tự cũng áp dụng cho các quốc gia phương Tây bởi những nước phương Tây “chưa sẵn sàng trả mức giá này”.

Ngoại trưởng Nhật Bản bất ngờ tới thăm Ukraine

Yoko Kamikawa
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa vừa có chuyến thăm không báo trước tới Ukraine. Mực đích chuyến thăm của bà Yoko Kamikawa là tái khẳng định sự ủng hộ của Nhật Bản đối với Ukraine, đồng thời khẳng định cam kết của nước này đối với việc phục hồi và tái thiết Ukraine. Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng đã có chuyến công du bất ngờ tới Ukraine vào tháng 3/2023.

Ông Obama lo ngại cho đảng Dân chủ

Barack Obama
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tỏ ra lo ngại cho chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ không đủ linh hoạt trong bối cảnh cuộc đua vào vị trí Tổng thống Mỹ đang nóng dần. Ông Obama cho rằng cơ hội tái đắc cử của ông Biden sẽ được cải thiện bằng cách trao quyền cho các cố vấn trong chiến dịch tranh cử để họ tự hành động mà không cần phải thông qua Nhà Trắng.

Cần lập tức dừng leo thang tại Dải Gaza

Ayman Safadi
Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi đã lên tiếng khẳng định rằng cần lập tức dừng leo thang căng thẳng cũng như bảo vệ dân thường trên Dải Gaza.

Trong khi đó, Quốc vương Jordan Abdullah II cho rằng Washington đóng vai trò quan trọng trong việc hối thúc Israel tham gia thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức đồng thời cảnh báo những hậu quả kinh hoàng nếu cuộc xung đột Hamas-Israel tiếp diễn.

Linh Đan