Quốc tế nổi bật: Góc nhìn mới của Mỹ về Dải Gaza

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan vừa lên tiếng cho rằng việc Israel chiếm đóng Dải Gaza về lâu dài là không thích hợp.

Góc nhìn mới của Mỹ về Dải Gaza

Jake Sullivan nói về Dải Gaza
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan vừa lên tiếng cho rằng việc Israel chiếm đóng Dải Gaza về lâu dài là không thích hợp. Theo ông Jake Sullivan, việc quản lý Dải Gaza và an ninh tại Dải Gaza phải chuyển giao cho người Palestine. Trong thời gian qua, Washington đã đề xuất rằng, chính quyền dân tộc Palestine (PA) được quốc tế công nhận, có thể đóng một vai trò trong việc cai quản Dải Gaza sau xung đột.

Triều Tiên lại tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo

Hwasong - 18
Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo Hwasong-18

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định về vùng biển phía Đông nước này. Lần gần nhất Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo là vào ngày 22/11 nhưng Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết vụ phóng đã thất bại. 

Nga sẽ không tấn công NATO

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng khẳng định rằng có thông tin việc Moscow sẽ tấn công một nước NATO nếu thắng trong cuộc xung đột với Ukraine là vô căn cứ. Ông Putin tuyên bố, Nga không có lí do và cũng không có lợi ích về địa chính trị, kinh tế hay quân sự để giao tranh với các nước NATO.

Đức quyết định cải cách công nợ cho năm 2024

Christian Lindner
Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner vừa lên tiếng cho rằng việc cải cách nợ công sẽ giúp chính phủ linh hoạt hơn trong chi tiêu năm 2024 (năm mà Viện Kinh tế Đức dự báo sẽ tiếp tục suy thoái). Bộ trưởng Christian Lindner cho biết dự định sửa đổi một hợp phần tính toán kinh tế để định lượng số tiền chính phủ được phép vay mới mỗi năm theo quy định "phanh nợ" của Đức.

Israel tiếp tục muốn đàm phán với Hamas

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa đưa ra xác nhận rằng các cuộc đàm phán mới với lực lượng Hamas do Qatar làm trung gian đang được tiến hành để giải cứu các con tin bị lực lượng này bắt giữ ở Dải Gaza. Theo hãng tin Reuter, nhà đàm phán David Barnea của Israel đã gặp Thủ tướng Qatar Al Thani ở châu Âu. Ông Al Thani là một nhà hòa giải chủ chốt trong cuộc xung đột ở Dải Gaza trong khi các nguồn tin từ Ai Cập cho rằng Israel dường như cởi mở hơn với một thỏa thuận mới với Hamas.

Pháp yêu cầu ngừng bắn tại Dải Gaza

Catherine Colonna
Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna vừa lên tiếng tuyên bố các cuộc tấn công của lực lượng Houthi, kiểm soát miền tây Yemen, gần đây thường xuyên tập kích tàu chiến Mỹ và tàu hàng quốc tế bằng tên lửa, UAV ở khu vực Biển Đỏ là điều "không thể không bị đáp trả". Bà Catherine Colonna cũng lên tiếng thúc giục xây dựng một thỏa thuận ngừng bắn "ngay lập tức" và "lâu dài" cho cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas, đồng thời bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình tại Dải Gaza.

Mỹ điều tàu ngầm đến bảo vệ Hàn Quốc

USS Missouri
Tàu ngầm USS Missouri của quân đội Mỹ

Quân đội Mỹ vừa chính thức điều tàu ngầm USS Missouri đến cảng Busan không lâu sau khi nước này tuyên bố sẽ đáp trả mọi đòn tấn công hạt nhân từ Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc. Mỹ đã đưa ra lời cam kết sẵn sàng sử dụng toàn bộ năng lực quân sự để bảo vệ đồng minh, bao gồm cả sức mạnh hạt nhân.

Linh Đan