Quốc tế nổi bật: Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Nga

Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui vừa bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Nga theo lời mời của Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Nga

Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui
Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui

Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui vừa bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Nga theo lời mời của Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui diễn ra trong bối cảnh có nghi ngờ Triều Tiên đã cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến với Ukraine nhằm đổi lấy sự hỗ trợ kỹ thuật của Nga cho các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Ông Joe Biden thất vọng về Israel

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tỏ ra thất vọng khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối thực hiện các yêu cầu của Mỹ liên quan hoạt động quân sự ở Dải Gaza. Israel đã liên tục từ chối cho phép chính quyền Palestine tiếp cận các khoản thuế bị đóng băng. Nếu không được tiếp cận các khoản tiền này, Chính quyền của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas không thể có chi phí cho các hoạt động của mình.

Anh điều 20.000 quân tham gia tập trận với NATO

Grant Shapps
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps vừa lên tiếng thông báo Anh sẽ cử khoảng 20.000 quân nhân tham gia một trong những đợt tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Cuộc tập trận "Hộ vệ kiên định" của NATO đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh quân sự phương Tây.

Đan Mạch có Quốc vương mới

Quốc vương Đan Mạch Frederik
Quốc vương Đan Mạch Frederik

Thái tử Đan Mạch Frederik vừa lên ngôi Quốc vương, kế vị mẹ ông - Nữ hoàng Margrethe II. Đan Mạch là một trong những quốc gia có chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới, không tổ chức lễ đăng quang. Ngày 1/1, Nữ hoàng Margrethe II (83 tuổi) bất ngờ tuyên bố thoái vị. Đây là lần đầu tiên một vị quân vương Đan Mạch tự nguyện từ bỏ ngai vàng sau gần 900 năm. Thái tử Frederik sẽ chính thức trở thành tân vương của Đan Mạch với danh xưng "Frederik X".

Trung Quốc muốn nhìn thấy hòa bình ở Dải Gaza

Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa dưda ra lời kêu gọi ngừng giao tranh ở Dải Gaza và thành lập một nhà nước Palestine độc lập. Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, ngoài tổ chức hội nghị hòa bình nêu trên, Bắc Kinh cũng mong muốn nhìn thấy các bên đưa ra khung thời gian cụ thể để thực thi giải pháp hai nhà nước.

Nga nêu điều kiện với phương Tây

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa đưa ra tuyên bố nếu phương Tây muốn đàm phán về xung đột Ukraine thì nên ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev, ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga và ngừng đưa ra các tuyên bố chống Nga. Bà Maria Zakharova nhấn mạnh nếu những nỗ lực này hướng đến việc lôi kéo Nga vào một quá trình nào đó theo cách của phương Tây nhằm tác động đến các cách tiếp cận có nguyên tắc của Nga, thì Moskva sẽ không rơi vào cái bẫy này.

Ukraine vẫn luôn mong muốn gia nhập NATO

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra công bố trên tài khoản Facebook cá nhân rằng: “Thỏa thuận an ninh Ukraine - Anh mang lại cho chúng tôi sự tự tin và đặt nền tảng cho các vị trí an ninh vững chắc cho đến khi Ukraine gia nhập NATO”. Ông Volodymyr Zelensky cũng nói thêm rằng Anh là quốc gia đầu tiên mà Ukraine đạt được thỏa thuận an ninh như vậy.

Linh Đan