Quốc tế nổi bật: Tổng thống Nga Vladimir Putin cảm ơn quân nhân Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn Maryinka mang lại “ít nhất hai tác động tích cực”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảm ơn quân nhân Nga

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng tuyên bố việc giành được toàn bộ thành phố Maryinka ở Donetsk sẽ tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng Nga có thể xuyên thủng phòng tuyến nhiều lớp của Ukraine trong khu vực. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn Maryinka mang lại “ít nhất hai tác động tích cực”. Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng ca ngợi việc giải phóng thành phố Maryinka là một thành công và bày tỏ lòng biết ơn đối với các quân nhân Nga.

Trung Quốc và Ấn Độ là đối tác chính mua dầu thô của Nga

Alexander Novak
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak vừa lên tiếng thông báo cho biết, đối tác chính thua mua dầu thô của Nga là Trung Quốc, Ấn Độ. Theo ông Alexander Novak, năm 2023, Nga đã vận chuyển 1,5 triệu tấn dầu qua tuyến đường biển Phương Bắc (Northern Sea Route). Đây là tuyến vận chuyển mang lại nguồn thu lớn, ngắn hơn khoảng hai lần so với các tuyến truyền thống qua biển Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương,...

Ukraine thất bại nặng nề

Valery Zaluzhny
Tướng Valery Zaluzhny

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, tướng Valery Zaluzhny vừa lên tiếng thừa nhận rằng tình hình ở Avdiivka rất căng thẳng và có thể sụp đổ. Ông Zaluzhny cũng cho biết, quân Ukraine có thể rời Avdiivka trong hai hoặc ba tháng nhưng đảm bảo rằng Kiev sẽ giữ thành phố miễn là còn lực lượng. Trong trường hợp thiếu hụt, họ sẽ cứu người.

Hàn Quốc tiếp tục đầu tư chiến đấu cơ của Mỹ

Máy bay tàng hình F-35A
Máy bay tàng hình F-35A

Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo cho biết nước này đã ký hợp đồng mua thêm 20 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A do Tập đoàn chế tạo vũ khí Lockheed Marin (Mỹ) sản xuất. Hàn Quốc đã mua tổng cộng 40 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A từ năm 2019 đến 2022, trong đó một chiếc đã bị đưa ra khỏi phiên chế do đâm phải chim ưng hồi tháng 1/2022.

Châu Âu đau đầu vì cho Ukraine vay

Charles Michel
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel vừa lên tiếng cho biết hội nghị thượng đỉnh bất thường mới của EU sẽ nhóm họp vào ngày 1/2 nhằm thảo luận về viện trợ tài chính cho Ukraine. Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị thông qua kế hoạch hỗ trợ vay trị giá lên tới 20 tỷ euro (22 tỷ USD) cho Ukraine. Đây chỉ là một phần trong gói ngân sách hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro cho Kiev. Hiện nay, các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành và con số cuối cùng sẽ là được xác định dựa trên nhu cầu của Ukraine.

Chính trị gia nổi tiếng của Đức từ trần

Wolfgang Schaeuble
Ông Wolfgang Schaeuble

Ông Wolfgang Schaeuble, người từng cống hiến hơn 50 năm trong vai trò nghị sỹ Quốc hội Đức vừa qua đời ở tuổi 81. Ông Wolfgang Schaeuble từng có thời gian giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và sau này giữ chức Bộ trưởng Tài chính Đức, trở thành cánh tay đắc lực của Thủ tướng Đức khi đó là bà Angela Merkel. Ông cũng từng giữ chức Chủ tịch Hạ viện Đức.

 

Linh Đan