Thái Nguyên: Tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ

Theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà tỉnh Thái Nguyên xác định là tập trung phát triển kết cấu hạ tầng gắn với phát triển đô thị và công nghiệp tại các khu vực phía Nam của tỉnh.
Thái nguyên
Các hạng mục công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra

Với mục tiêu “đến năm 2030, xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội”, những năm qua hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải đã được Thái Nguyên quan tâm, kêu gọi đầu tư và đầu tư hoàn chỉnh

Theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để tạo bước phát triển đột phá, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà tỉnh Thái Nguyên xác định là tập trung phát triển kết cấu hạ tầng gắn với phát triển đô thị và công nghiệp tại các khu vực phía Nam của tỉnh; ưu tiên đầu tư giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch thu hút các nhà đầu tư; phát triển hạ tầng giao thông và khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội, hình thành vùng động lực phía Nam của tỉnh Thái Nguyên.

Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có gần 5.000 km đường bộ với trên 200km Quốc lộ và đường cao tốc thảm bê tông nhựa chất lượng tốt; hơn 1.300km đường tỉnh, đường huyện được rải nhựa và trên 3.000 km đường xã, phường đảm bảo giao thông thuận lợi. Bên cạnh đó, hệ thống đường gom, đường kết nối các Khu công nghiệp trọng điểm với hệ thống giao thông đối ngoại đã được đầu tư cơ bản, đồng bộ, hiện đại.

Có được kết quả đó, chính là nhờ khâu định hướng "đi trước một bước" được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao trọng trách cho ngành giao thông vận tải trong xây dựng hạ tầng giao thông kết nối.

Đến nay, giao thông Thái Nguyên đã kết nối hoàn chỉnh các tỉnh vùng Việt Bắc và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ qua các tuyến giao thông đối ngoại như: Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, đường Thái Nguyên-Chợ Mới, đường Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ 3 (Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn-Cao Bằng), QL 37, QL 17 (Bắc Giang-Thái Nguyên-Tuyên Quang-Hà Giang), QL 1B (Thái Nguyên-Lạng Sơn), QL 3C (Thái Nguyên-Bắc Kạn).

Việc khơi thông được vấn đề hạ tầng giao thông trong thời gian qua đã mở ra những thời cơ mới cho tỉnh Thái Nguyên trong thu hút đầu tư, đặc biệt đối với các dự án FDI. Hệ thống giao thông đồng bộ, mang “tính liên kết, kết nối vùng” cao trở thành thế mạnh và điểm hấp dẫn, là “điểm đến tin cậy” đối với các nhà đầu tư.

Không chỉ dành nguồn lực cho khu vực đô thị và khu vực công nghiệp, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng khó khăn, Thái Nguyên luôn huy động tối đa để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực miền núi, nông thôn. Hết năm 2022, tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 120 xã, đạt 87,6% và huyện Phú Bình đạt huyện nông thôn mới; 52 cầu dân sinh đầu tư theo dự án quản lý đường địa phương LRAMP và 186 cầu treo dân sinh Miền núi đã được hoàn thiện giúp giao thương của nhân dân, các dân tộc trong tỉnh được thuận lợi, an toàn.

Theo lãnh đạo Sở Giao Thông Vận Tải Thái Nguyên: Có thể thấy tính chủ động, tích cực của Thái Nguyên trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông  trong công tác quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông trong quy hoạch chung của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thái Nguyên

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải và lãnh đạo ngành giao thông kiểm tra Dự án cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên.

Đến nay, Thái Nguyên là địa phương thứ 5 trong cả nước được Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh. Trong đó ngành GTVT tiếp tục được xác định là ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng, “đi trước mở đường” để hiện thực hóa các mục tiêu: Đến năm 2025, tỉnh Thái Nguyên là một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội. Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, phấn đấu xây dựng tỉnh Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xanh, thông minh, có bản sắc rõ ràng; là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước; nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng.

Thời gian tới, Thái Nguyên sẽ chủ động trong kêu gọi các nguồn lực đầu tư, trong đó có nguồn vốn để thực hiện các dự án giao thông, ưu tiên các dự án có tính liên kết, kết nối vùng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch, góp phần hiện thực hóa khát vọng “đại lộ, sinh đại phú” với hàng nghìn km đường cao tốc, đường bộ mới trong các năm tới của Chính phủ. Trong chiến lược đến năm 2030, ngành GTVT Thái Nguyên xác định tiếp tục phấn đấu để “Thỏa mãn nhu cầu vận tải của xã hội với chất lượng ngày càng cao, hạn chế tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường; có mạng lưới giao thông phù hợp, liên hoàn, liên thông giữa mạng giao thông tĩnh với mạng giao thông quốc gia, khu vực và quốc tế”.

Để đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt, Thái Nguyên xác định cần một nguồn lực rất lớn vốn đầu tư, trong đó có nội dung kêu gọi, thu hút vốn tư nhân, nhất là triển khai dự án theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) để khơi thông nguồn lực, gỡ “nút thắt về vốn” trong phát triển kết cấu hạ tầng. Tỉnh sẽ đẩy mạnh cơ chế cần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải, trong đó ưu tiên lĩnh vực đường bộ.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung trong công tác cải cách hành chính để thu hút đầu tư. Tỉnh xác định “công tác cải cách hành chính đóng vai trò hết sức quan trọng trong nâng cao chất lượng môi trường đầu tư”, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ nhà đầu tư. Về mặt pháp lý, Thái Nguyên tiếp tục xây dựng các chính sách của địa phương với quy định rõ ràng, an toàn, thủ tục hành chính giải quyết nhanh gọn. Về mặt tài chính, tỉnh sẵn sàng chia sẻ rủi ro và các chi phí khác với nhà đầu tư, nhất là cần có những cơ chế, chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư... từ đó đem lại hiệu quả tối ưu cho dự án PPP, tăng sức hút với nhà đầu tư khi chọn Thái Nguyên là điểm đến an toàn, tin cậy.

Ngành Giao thông sẽ tiếp tục có những chính sách quan tâm cho đầu tư cho hạ tầng giao thông đối ngoại, mang tính chất liên kết vùng gồm: Đầu tư giai đoạn II đường Hồ Chí Minh đi Tuyên Quang; đầu tư nâng cấp QL.1B đi Lạng Sơn, QL.37 đi Tuyên Quang đạt tiêu chuẩn đường cấp IV và cấp III đồng bằng; nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 QL.3 đến Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; hệ thống đường du lịch Vùng Hồ Núi Cốc. Thái Nguyên quan tâm đầu tư đặc biệt tới các dự án giao thông có ý nghĩa kết nối và tạo “cú hích” phát triển ở khu vực phía Nam tỉnh như: Đầu tư hoàn thiện đường vành đai V vùng thủ đô Hà Nội kết nối Bắc Giang – Thái Nguyên – Vĩnh Phúc;  tuyến đường trục dọc phía Tây tỉnh Thái Nguyên, kết nối liên vùng Bắc Giang – Thái Nguyên – Vĩnh Phúc – Tuyên Quang – Hà Nội./.

Thái Nguyên: Giải pháp trọng tâm cho những tháng cuối năm

Minh Huế