Thấy gì về vấn đề an toàn thực phẩm nơi “du lịch không có mùa”?

Ngày 9/5/2023, nhân dịp “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 05 (Đoàn kiểm tra số 05) do Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc tìm hiểu và kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm là việc làm vô cùng cần thiết đối với tất cả các tỉnh thành trong cả nước, nhất là đối với nơi được mệnh danh là "du lịch không mùa"

Ngày 9/5/2023, nhân dịp “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 05 (Đoàn kiểm tra số 05) do Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ làm Trưởng đoàn. Cùng tham gia đoàn công tác còn có các chuyên gia của Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), đại diện của Tổng Cục Thủy sản và Thanh tra (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đại diện Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) và đại diện Viện Y tế Công cộng Thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh có vị trí chiến lược rất quan trọng với khu vực và cả nước về kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng và đối ngoại, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thuộc vùng Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, là cửa ngõ của các tỉnh miền Đông Nam Bộ hướng ra biển Đông, có ý nghĩa chiến lược về đường hàng hải quốc tế, có hệ thống cảng biển lớn, là đầu mối tiếp cận với các nước trong khu vực Đông Nam Á và thế giới với hệ thống cảng nước sâu hiện đại, là địa phương có đội tàu khai thác thủy sản lớn thứ hai, với hơn sáu nghìn phương tiện đánh bắt. Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh có lợi thế về tiềm năng, vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, truyền thống lịch sừ, văn hóa rất đáng tự hào.

Theo ông Tiêu Văn Linh - Chi Cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ cuối tháng 4/2023, Ban Chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với UBND thị xã Phú Mỹ tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 với chủ đề: “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Hoạt động có sự tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh, lãnh đạo tại địa phương, các cơ quan báo đài trong tỉnh, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh về thực phẩm cùng đông đảo người dân trên địa bàn.

Trong các tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra đồng loạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Trong đó riêng ngành Y tế đã kiểm tra 2.293 cơ sở trên toàn địa bàn tỉnh, ghi nhận 2.140 cơ sở đạt chuẩn (chiếm tỷ lệ 93,3%). Đối với các cơ sở vi phạm, đoàn công tác ngành Y tế đã ra 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính ATTP, với tổng số tiền 78.375.000 đồng.

Về phía mình, đoàn kiểm tra số 05 ngành Công Thương đã tiến hành kiểm tra tại 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, huyện Châu Đức. Qua đó, đã ban hành 1 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 35.000.000 đồng với hành vi vi phạm kinh doanh thực phẩm mà có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng đã hết hiệu lực.

Với chức phận của mình, Cục Quản lý thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiểm tra 35 vụ, ghi nhận các hành vi vi phạm chính là: kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng; không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật...

Tiếp đó, Đoàn kiểm tra số 05 còn tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại 2 cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: Công ty TNHH Dobla châu Á (TX. Phú Mỹ) và cơ sở sản xuất kinh doanh mắm Bà Ba (huyện Long Điền). Kết quả kiểm tra cho thấy cả 2 cơ sở đều đã xuất trình được hồ sơ, giấy tờ có liên quan, đảm bảo đủ điều kiện an toàn thực phẩm, các cơ sở đều đảm bảo tốt việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh. Riêng Công ty TNHH Dobla châu Á thì vẫn còn để cho nhân viên không đeo găng tay tại phòng bảo quản socola và có nhiều túi đen lớn ghi chữ rác thải ở khu vực nhập nguyên liệu đầu vào. Đoàn công tác đã yêu cầu đơn vị phải nhanh chóng khắc phục và không để xảy ra tình trạng tái diễn.

Nhìn chung, theo đánh giá của Đoàn kiểm tra số 05, hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đã chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm. Với nột số phát hiện tại các đơn vị kiểm tra, cần khắc phục và rà soát lại. Đoàn cũng yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tăng trường kiểm tra, hậu kiểm và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Đặc biệt, với vai trò của mình, Tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Nhà nước để việc thực hiện các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm kịp thời, đạt hiệu quả cao hơn.

Minh Thủy