Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Indonesia

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, Việt Nam và Indonesia đứng trước những cơ hội lớn để nâng cao hiệu quả, đưa các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại đi vào chiều sâu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và tham dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ ngày 4-7/8/2023, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023, chiều ngày 5/8/2023, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, Ủy ban kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và các tổ chức, cơ quan đối tác Indonesia tổ chức Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

thương mại Việt Nam - Indonesia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn với sự góp mặt của hàng trăm đại biểu của Việt Nam đến từ các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam với gần 60 đại biểu hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó có một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam như: Vietjet Air, Tập đoàn FPT, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC)….

Tham dự và phát biểu tại Diễn đàn, về phía Indonesia có ông Putu Padma, Phó Chủ tịch Ủy ban Hợp tác liên nghị viện, Hạ viện Indonesia, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN). Ngoài ra còn có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, hàng đầu của Indonesia tham dự như: Gojek, Traveloka….

Sự hiện diện của gần 300 đại biểu tại Diễn đàn cho thấy sự quyết tâm, mong muốn thúc đẩy hợp tác, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai nước.

Thương mại song phương tăng trưởng tích cực

Phát biểu chỉ đạo Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Sau hơn 37 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, liên tục khoảng 6%/năm, là một thị trường tiềm năng với 100 triệu dân có tầng lớp trung lưu tăng lên nhanh chóng, một điểm đến hấp dẫn, an toàn của du khách quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nhờ những chính sách đặc biệt trong phòng chống dịch COVID-19 và triển khai gói kích thích kinh tế khoảng 8,3% GDP trong 2 năm theo Nghị quyết của Quốc hội, Việt Nam đã kiểm soát sớm được dịch bệnh, mở cửa nền kinh tế, nhanh chóng phục hồi và phát triển hậu đại dịch. Ngay trong thời kỳ khắc nghiệt nhất, khi hầu hết các nền kinh tế thế giới tăng trưởng âm thì Việt Nam vẫn tăng trưởng dương 3%. Năm 2022, tăng trưởng GDP đạt 8,02% và lạm phát được kiểm soát ở mức 3,15%, đưa quy mô nền kinh tế theo giá hiện hành đạt 410 tỷ USD, đứng thứ 38 trên thế giới. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 735 tỷ USD, trở thành một trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất trên thế giới.

Những năm qua, Việt Nam luôn nhìn nhận Indonesia là một trong những đối tác kinh tế, thương mại quan trọng hàng đầu trong ASEAN và tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị trí của Indonesia trong nền kinh tế toàn cầu và luôn mong muốn thúc đẩy hợp tác với Indonesia.

Về thương mại song phương, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước ghi nhận tăng trưởng tích cực. Tốc độ tăng trưởng thương mại bình quân Việt Nam – Indonesia giai đoạn 2010-2022 đạt trung bình 12% mỗi năm. Năm 2022, thương mại song phương Việt Nam - Indonesia đạt trên 14,1 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2021, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt 4,5 tỷ USD (tăng 15,7%), nhập khẩu từ Indonesia đạt 9,6 tỷ USD (tăng 26,8%). Dự kiến, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia sẽ sớm đạt hoặc vượt mức 15 tỷ USD trong thời gian tới. Trong 6 tháng năm 2023, kim ngạch thương mại hai nước đạt hơn 6,7 tỷ USD (giảm nhẹ 2%).

Hiện nay, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong khu vực. Tuy có những tương đồng trong cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu, hai nước vẫn có những mặt hàng có thể bổ trợ tốt cho nhau. Việt Nam là nhà cung cấp có uy tín, chất lượng nhiều sản phẩm cho thị trường Indonesia như gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, vật liệu xậy dựng, sản phẩm nhựa...

Mặt khác, nhiều mặt hàng thế mạnh của Indonesia như than đá, linh kiện phụ tùng ô tô, dầu cọ, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất, kim loại thường… cũng được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, nhập khẩu để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về hợp tác đầu tư, tính đến hết tháng 6/2023, Indonesia đứng thứ 27 trên tổng số 147 nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, với 113 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư hơn 645,8 triệu USD. Có thể nói, trong các nước ASEAN, doanh nghiệp Indonesia là những nhà đầu tư có mặt tại Việt Nam sớm nhất, ngay sau khi Việt Nam thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa đón các nhà đầu tư nước ngoài. Đến nay, Việt Nam vẫn luôn là một lựa chọn trong các điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn cho các doanh nghiệp Indonesia. Ở chiều ngược lại, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã quan tâm, tìm hiểu các cơ hội đầu tư tại Indonesia trong lĩnh vực viễn thông, sản xuất thiết bị gia dụng, máy phát điện, chế biến thủy sản...

Thị trường Indonesia còn nhiều dư địa cho hàng hóa Việt Nam

Việt Nam và Indonesia được đánh giá là hai nền kinh tế có nhiều tiềm lực, đang trỗi dậy, đang phát triển nhanh chóng. Indonesia là nền kinh tế lớn thứ 17 trên thế giới, lớn thứ nhất trong ASEAN. Indonesia cũng là thị trường lớn nhất ASEAN với khoảng 270 triệu người tiêu dùng, trong đó tầng lớp trung lưu có quy mô ngày càng tăng, là thị trường còn nhiều dư địa cho các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Với Indonesia, Việt Nam cũng đang là thị trường có nhiều tiềm năng để Indonesia thúc đẩy hợp tác cả về thương mại và đầu tư.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực đang tiếp tục có nhiều thay đổi sâu sắc, cả Việt Nam và Indonesia đang đứng trước những cơ hội lớn để nâng cao hiệu quả, đưa các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại đi vào chiều sâu. Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) tạo cơ hội cho hai nước đẩy mạnh hợp tác để tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn vào các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, mở rộng thị trường sang các đối tác FTA của ASEAN.

Các hiệp định như CPTPP, EVFTA, cùng với một loạt các hiệp định FTAs song phương khác mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia đặt ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư Indonesia sang thiết lập cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã giới thiệu một số nét nổi bật về chính sách công nghiệp, thương mại của Việt Nam. Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin về một số chính sách thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Các đại biểu tham dự tại Diễn đàn đã cùng trao đổi sôi nổi về những vấn đề cần tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp để hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước khai thác được nhiều hơn các giá trị dư địa còn bỏ ngỏ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân giới thiệu một số nét nổi bật về chính sách công nghiệp, thương mại của Việt Nam.

Diễn đàn đã chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Indonesia: Lễ ký kết giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam với Công ty PT. Black Diamond Resources TBK về cung cấp và vận chuyển than; giữa Công ty Vận tải biển VIMC (VIMC Shipping) với PT. Sinar Multi Surya Cemerlang về hợp tác vận tải gạo; giữa Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam với PT. VIREMA IMPEX về hợp tác thương mại và vận tải than.

kí kết

Các đại biểu cũng tham dự Lễ khai trương đường bay thẳng Tp. Hồ Chí Minh – Jakarta của Vietjet Air. Đường bay sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch, vì sự phát triển và thịnh vượng của Việt Nam và Indonesia.

khai trương đường bay

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Bộ Công Thương đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các phiên giao dịch thương mại với các tổ chức đối tác như Hiệp hội các nhà nhập khẩu, Hiệp hội các nhà bán lẻ và hàng trăm doanh nghiệp Indonesia để trao đổi đa dạng nhu cầu liên kết kinh doanh, xúc tiến thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực vận tải hàng không, vận tải hàng hải, logistics, lương thực, thực phẩm, thủy hải sản, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, dệt may, dược phẩm, mỹ phẩm, máy móc thiết bị công nghiệp, công nghệ chế biến nông sản, công nghệ nuôi trồng thủy sản…

Việt Hằng