Trung Quốc chi hàng chục tỷ USD mua máy móc sản xuất chip

Việc nhập khẩu máy móc để sản xuất chip máy tính của Trung Quốc đã tăng 14% vào năm 2023, số tiền lên đến gần 40 tỷ USD.

Dựa theo dữ liệu hải quan chính thức, Bloomberg ước tính lượng máy móc sản xuất chip mà Trung Quốc nhập khẩu năm 2023 đã tăng 14% lên gần 40 tỷ USD, nhiều thứ hai kể từ năm 2015.

Bloomberg ước tính lượng máy móc sản xuất chip mà Trung Quốc nhập khẩu năm 2023 đã tăng 14% lên gần 40 tỷ USD,
Bloomberg ước tính lượng máy móc sản xuất chip mà Trung Quốc nhập khẩu năm 2023 đã tăng 14% lên gần 40 tỷ USD

Xu hướng này diễn ra bất chấp tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm 5,5% năm ngoái, cho thấy tầm quan trọng của việc tự cung tự cấp bán dẫn mà chính phủ nước này đang theo đuổi.

Theo Bloomberg, các doanh nghiệp bán dẫn Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào các nhà máy sản xuất chip mới để cố gắng nâng cao năng lực của quốc gia và vượt qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu do Mỹ và các đồng minh áp đặt.

Những hạn chế đó đang khiến họ khó tiếp cận với các máy móc cần thiết để sản xuất những con chip mạnh nhất và cản bước phát triển của lĩnh vực công nghệ cao Trung Quốc, vốn được coi là mối đe dọa đối với Mỹ, Bloomberg nhận định.

Các quy định mới sẽ hạn chế hơn nữa khả năng tiếp cận máy móc tối tân của các doanh nghiệp Trung Quốc như Semiconductor Manufacturing International (SMIC).

Năm 2023, lượng máy móc nhập khẩu từ Hà Lan vào Trung Quốc đã tăng vọt trước khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới có hiệu lực. Vào tháng 12/2023, nhập khẩu thiết bị in thạch bản từ Hà Lan tăng gần 1.000% so với cùng kỳ năm trước đó, lên 1,1 tỷ USD, do các doanh nghiệp đổ xô mua máy trước khi Hà Lan bắt đầu áp dụng các hạn chế trong tháng 1/2024.

Cũng theo Bloomberg, hồi đầu tháng 1/2024, ASML Holding của Hà Lan đã hủy các chuyến hàng của họ sang Trung Quốc theo yêu cầu từ Chính phủ Mỹ.

Giám đốc tài chính của ASML Holding Roger Dassen đã xác nhận các mẫu máy quang khắc DUV cũ hơn không nằm trong danh mục hạn chế của chính phủ Hà Lan, nhưng bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc do quy định của Bộ Thương mại Mỹ.

“Chúng tôi biết rằng trong năm 2024, công ty sẽ không thể có giấy phép xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị tiên tiến, chẳng hạn như NXT:2000i và những model cao hơn”, ông Roger Dassen cho biết. 

Mặc dù Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD để theo đuổi mục tiêu tự chủ trong sản xuất chip, nhưng vẫn có một vấn đề tồn tại: nước này không thể tự mình sản xuất tất cả các thiết bị đó. 

Danh Uyên