Trung Quốc loại bỏ chip Intel và AMD trong máy tính chính phủ

Trung Quốc được cho là đã gửi văn bản hướng dẫn tới các văn phòng thuộc chính phủ về việc loại bỏ chip Intel và AMD từ Mỹ khỏi các máy tính.

Theo Financial Times, Trung Quốc vừa ban hành quy định cấm sử dụng chip Intel và AMD, cũng như hệ điều hành nước ngoài như Windows trong các máy tính cá nhân và máy chủ ở các cơ quan nhà nước.

Gia tăng độ nóng trong cuộc chiến bán dẫn giữa Trung Quốc và Mỹ
Gia tăng độ nóng trong cuộc chiến bán dẫn giữa Trung Quốc và Mỹ

Yêu cầu này đã được Bộ tài chính và Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) công bố vào ngày 26/12 năm ngoái, nhưng các quan chức bắt đầu tuân theo các hướng dẫn mới trong năm nay. Nhà chức trách đặt ra yêu cầu thiết bị trong chính quyền phải được chuyển sang phần mềm trong nước.

Cuối tháng 12/2023, cơ quan kiểm tra nhà nước, Trung tâm Đánh giá An ninh Công nghệ Thông tin Trung Quốc công bố danh sách CPU, hệ điều hành đủ tiêu chuẩn, tất cả là hàng nội địa.

Trong các chip được phê duyệt, có chip do Huawei và tập đoàn Phytium chế tạo. Hiện các công ty Trung Quốc sử dụng hỗn hợp kiến trúc chip x86, Arm và bản Intel nội địa. Trong khi đó, hệ điều hành được đề xuất là các phiên bản Linux mã nguồn mở.

Theo thông báo từ cơ quan thử nghiệm nhà nước Trung Quốc, tiêu chí hàng đầu đế đánh giá mẫu chip “an toàn và tin cậy” là mức độ thiết kế, quá trình phát triển và sản xuất hoàn thiện có thực hiện tại đại lục hay không. Ngoài ra, các công ty phải gửi tài liệu và mã R&D hoàn chỉnh về sản phẩm của họ cho cơ quan chức năng xem xét.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Intel trong năm 2023, chiếm 27% trong tổng doanh thu 54 tỷ USD và 15% trong doanh thu 23 tỷ USD của AMD. 

Trước đó, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngày càng nhiều công ty Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia và chặn xuất khẩu chip tiên tiến cũng như các công cụ liên quan sang Trung Quốc.

Danh Uyên