Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi “Cái nôi” ươm mầm nguồn nhân lực chất lượng cao

Tự hào là lá cờ đầu của ngành giáo dục đào tạo Hải Dương, trong suốt sự nghiệp “trồng người”, trường THPT chuyên Nguyễn Trãi luôn không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, là cái nôi ươm mầm nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và đất nước.

Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

Là một trong những ngôi trường có bề dày thành tích, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi được thành lập từ năm 1984, có tên gọi ban đầu là Trường Phổ thông Năng khiếu Hải Hưng khi chưa tách tỉnh Hải Dương và Hưng Yên. Trong những năm học đầu tiên, dù cơ sở vật chất còn nghèo nàn và thiếu thốn song nhà trường đã đạt được thành tích xuất sắc: nhiều học sinh đoạt giải quốc gia, có em tham gia kỳ thi quốc tế môn vật lý, nền nếp học của học sinh, phương pháp dạy chuyên của các thầy, cô giáo đã hình thành và được rèn luyện qua các năm học tiếp theo.

Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi
Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi

 

Từ những viên gạch đầu tiên ấy, đến nay, đã bảo đảm đầy đủ điều kiện để phục vụ tốt cho việc dạy và học. Nhà trường hội tụ đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, trong đó 63% có trình độ thạc sĩ, 3 cán bộ, giáo viên có trình độ tiến sĩ. Tất cả các cán bộ, giáo viên đều nhiệt huyết, tận tụy.

Đặc biệt, nguồn giáo viên của trường chủ yếu là các thế hệ cựu học sinh chuyên, từng có giải quốc gia, tốt nghiệp Đại học Sư phạm loại khá, giỏi được thi tuyển về trường để nối nghiệp các thầy, hoặc là giáo viên giỏi cấp tỉnh ở các trường khác được thi tuyển về. Hiện tại, trong số hơn 110 giáo viên thì có gần 60 thầy cô là cựu học sinh ở nhiều thế hệ quay trở lại trường công tác. Đây là một truyền thống tuyệt vời mà không phải trường nào cũng có được.

Các thầy cô ở trường chuyên đều là những người có chuyên môn vững vàng, yêu nghề, đam mê nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người, tâm lý, gần gũi với học trò. Họ không chỉ là những người thầy trên bục giảng mà còn như những người cha người mẹ thứ hai, những người bạn lớn, những bậc “tiền bối” đáng kính và vô cùng thân thiết của học sinh. Các thầy cô ở mái trường chuyên Nguyễn Trãi chính là những người “truyền lửa” cho nhiều thế hệ học sinh và có công ươm mầm, đào tạo rất nhiều nhân tài cho tỉnh nhà, cho đất nước.

Bên cạnh nguồn giáo viên chất lượng, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi còn là ngôi trường lý tưởng hội tụ đầy đủ điều kiện để phục vụ tốt cho việc dạy và học với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp đầy đủ các phòng học, phòng thực hành thí nghiệm, phòng tin học, phòng thực hành Ngoại ngữ, Hội trường, nhà học đa năng, sân thể dục thể thao… cùng các phương tiện thiết bị dạy học được trang bị đồng bộ, hiện đại tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho việc giảng dạy, học tập. Số lượng học sinh ở mỗi lớp không quá đông, là điều kiện để các thầy cô có thể dạy học hiệu quả và quan tâm đến các em.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, nhà trường không ngừng đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đồng thời, không ngừng đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

Đặc biệt, giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp, trường lắp đặt thêm hệ thống camera và cải tạo đường truyền internet ở tất cả 36 phòng học, bảo đảm vừa dạy học trực tiếp vừa dạy học trực tuyến. Nhà trường trang bị cho các em kiến thức chuyên sâu và đại trà để học sinh có thể tham gia các kỳ thi học sinh giỏi và các kỳ thi đánh giá năng lực, kiểm tra tư duy… của các trường đại học.

Những năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi vẫn nỗ lực triển khai thực hiện thành công nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo các em tham gia. Đồng thời chú trọng định hướng hoạt động và phát triển các câu lạc bộ, tích cực tham gia nhiều sự kiện cấp thành phố, cấp tỉnh, Trung ương.

“Mùa quả ngọt”

Bằng sự nỗ lực lớn và bề dày thành tích sau nhiều năm xây dựng và trưởng thành, dù dạy và học giữa những “cơn gió ngược”, năm học 2021-2022, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi vẫn gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. 

Cụ thể, chất lượng thi học sinh giỏi đã ghi dấu ấn với bảng thành tích sáng ngời trong các cuộc thi: Giải quốc gia các môn văn hóa có 82/101 học sinh dự thi đoạt giải, chiếm 81,2%, trong đó có 3 em được gọi vào vòng 2 (2 em đội tuyển toán, 1 em đội tuyển vật lý); 342 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 16 giải nhất, 73 giải nhì, 155 giải ba, 98 giải khuyến khích.

Bên cạnh đó, trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật các cấp có 2 đề tài đoạt giải nhì cấp tỉnh. Cuộc thi IOE các cấp đoạt 28 giải cấp tỉnh và 51 giải cấp quốc gia. Kỳ thi Olympic Đại học Quốc gia Hà Nội bậc THPT đoạt tổng số 11 giải. Cuộc thi toán Hoa Kỳ (AMC) đoạt 11 huy chương, trong đó có 1 huy chương bạc, 10 huy chương đồng; Kỳ thi Olympic toán học sinh toàn quốc năm 2022 (do Hội Toán học Việt Nam tổ chức) đoạt 10 giải, trong đó có 1 giải nhất, 5 giải nhì, 4 giải ba; Cuộc thi Olympic Đại học Khoa học tự nhiên năm 2022 có 51/66 học sinh đoạt huy chương, trong đó có 6 huy chương vàng, 20 huy chương bạc, 25 huy chương đồng. Kỳ thi Olympic tiếng Nga cấp toàn quốc có 7 học sinh lớp 12 Nga đoạt giải nhất và được học bổng toàn phần du học tại Nga…

Trường có 4 cá nhân được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen. Trường được UBND tỉnh tặng bằng khen về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; được công nhận là tập thể lao động xuất sắc; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đảng bộ nhà trường được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, được Thành ủy Hải Dương tặng giấy khen. Công đoàn nhà trường đề nghị công nhận là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen. Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh được Trung ương Đoàn tặng bằng khen...

Lễ đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Lễ đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

 

Đặc biệt, học ở chuyên Nguyễn Trãi, học sinh được tham gia nhiều sân chơi, nhiều CLB, được phát triển toàn diện: CLB tranh biện, CLB truyền thông, CLB mỹ thuật, CLB Văn học, CLB STEM, CLB Bóng đá, CLB cầu lông, CLB bóng bàn, CLB Võ thuật, CLB Diva, CLB đọc sách, CLB tiếng Pháp, CLB tiếng Anh, CLB tiếng Nga, CLB Tình nguyện, CLB Tin học...

Mỗi học kỳ, nhà trường và Đoàn trường lại tổ chức rất nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn như ngày khai giảng, chào Tân học sinh, Halloween, 20/11, 22/12, 8/3, hội trại 26/3, ngày hội đọc sách, lễ bế giảng và tri ân khối 12 ra trường... để các bạn thể hiện tài năng như thi sáng tác thơ văn, hát, múa, nhảy, đóng kịch, kéo co, tên lửa nước, làm hộp thư tri ân, làm báo tường, trang trí lớp học, vẽ tranh tường… Học sinh còn được tham gia những chuyến tham quan, trải nghiệm tại các trường đại học lớn như ĐH VinUni, BUV ( Đại học Anh quốc tại VN), Đại học Bách Khoa Hà Nội để có thêm kinh nghiệm chọn trường, chọn nghề...

Thông qua các hoạt động này, học sinh được dịp thể hiện tài năng, sự sáng tạo, rèn luyện cả trí lực, thể lực, nuôi dưỡng khát khao, phát triển toàn diện. Học sinh trường chuyên không chỉ biết học cho giỏi, thi cho tốt mà còn biết sống vui vẻ, đoàn kết, nhân ái; sống có mục tiêu, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng hơn.

Từ mái trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành và trở thành những người có ích cho xã hội. Đây là nền tảng vững vàng củng cố thêm thương hiệu THPT chuyên Nguyễn Trãi trên mảnh đất Hải Dương, là địa chỉ được các em học sinh tin tưởng lựa chọn mỗi mùa tuyển sinh.

Tú Linh