Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy mở cửa thị trường đối với nông sản và trái cây tươi

Trong khuôn khổ chuyến công tác Ấn Độ, ngày 8/8/2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và ông Rajesh Agrawal, Phó Tổng thư ký, Bộ Công Thương Ấn Độ đã cùng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ tại New Delhi, Ấn Độ.

Cùng tham dự Kỳ họp, về phía Việt Nam có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, đại diện lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài Bộ Công Thương bao gồm: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Văn phòng Bộ, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Phòng vệ thương mại; đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet và một số doanh nghiệp khác của Việt Nam. Phía Ấn Độ cũng có đầy đủ đại diện của các Bộ, ngành và đơn vị liên quan.

Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy mở cửa thị trường đối với nông sản và trái cây tươi
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và Phó Tổng thư ký, Bộ Công Thương Ấn Độ đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ diễn ra ngày 8/8/2023 tại New Delhi, Ấn Độ

Tại Kỳ họp, Phó Tổng thư ký, Bộ Công Thương Ấn Độ vui mừng chào đón Thứ trưởng Phan Thị Thắng và đoàn công tác Việt Nam. Phó Tổng thư ký đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam và khẳng định phía Ấn Độ coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, trong đó luôn coi trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam.

Phó Tổng thư ký, Bộ Công Thương Ấn Độ ghi nhận xu hướng phát triển rõ rệt trong trao đổi thương mại giữa hai nước trong những năm gần đây, đặc biệt, có nhiều chuyển biến tích cực kể từ Kỳ họp lần thứ 4 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ được tổ chức năm 2019 tại Hà Nội.

Thay mặt đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cảm ơn ông Rajesh Agrawal, Phó Tổng thư ký đã gửi lời mời đoàn sang Ấn Độ tham dự Kỳ họp lần thứ 5 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá cao việc hai bên có thể tổ chức Kỳ họp lần thứ 5 sau một thời gian dài gián đoạn do dịch Covid-19 (từ tháng 1/2019), đồng thời nhấn mạnh Kỳ họp lần thứ 5 được tổ chức vào thời điểm có nhiều ý nghĩa khi hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022 (1972-2022).

Cũng trong năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ đã đạt mốc 15 tỷ USD như mục tiêu Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đặt ra. Hiện hai nước đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Ấn Độ luôn được Việt Nam xác định là đối tác quan trọng trong lĩnh vực thương mại. Ấn Độ hiện là đối tác thương mại số 1 của Việt Nam tại khu vực Nam Á.

Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy mở cửa thị trường đối với nông sản và trái cây tươi
Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá cao việc hai bên có thể tổ chức Kỳ họp lần thứ 5 sau một thời gian dài gián đoạn do dịch Covid-19 (từ tháng 1/2019)

Trưởng đoàn Việt Nam đã chia sẻ về những thành tựu đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Theo đó, mặc dù chịu tác động của sự biến động của nền kinh tế thế giới và các tác động của dịch bệnh Covid-19, GDP của Việt Nam năm 2022 đã đạt tăng trưởng 8,02%, mức cao nhất trong 20 năm gần đây.

Dự báo trong năm 2023, GDP của Việt Nam vẫn sẽ đạt mức tăng trưởng tích cực 6,5%. Trong khi đó, tình hình thế giới, khu vực sắp tới còn nhiều khó khăn, kinh tế suy thoái ở nhiều nơi, xung đột chính trị, căng thẳng thương mại ở nhiều nơi, lạm phát tăng cao, nhu cầu giảm. Tình hình trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu trong đó có cả Việt Nam và Ấn Độ.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định Kỳ họp Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo duy trì, không gián đoạn và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Thể hiện sự nhất trí cao với báo cáo SOM do Trưởng SOM Việt Nam trình bày, hai Trưởng đoàn đánh giá cao nỗ lực của các cấp kỹ thuật hai bên và các kết quả đã đạt được tại phiên họp SOM ngày 7/8/2023 vừa qua.

Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy mở cửa thị trường đối với nông sản và trái cây tươi
Hai bên cùng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của kim ngạch song phương thời gian qua và nhất trí cần tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa

Hai bên cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của kim ngạch song phương thời gian qua và nhất trí cần tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương.

Hai bên đã nhất trí tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác thương mại trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng hợp tác như nông, thủy sản, dệt may, da giày, dược phẩm, hóa chất, phân bón, máy móc, thiết bị, các sản phẩm hàng tiêu dùng. Trong lĩnh vực đầu tư, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực cùng quan tâm, cụ thể (i) công nghiệp nền tảng (ô tô, thực phẩm chế biến, dệt may, vật liệu, điện tử, hoá chất); (ii) phát triển hạ tầng (hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng năng lượng, hạ tầng logistics); (iii) ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp tục nhấn mạnh các vấn đề mà Việt Nam quan tâm, điển hình là hai nước cần hướng tới mục tiêu thương mại cao hơn theo hướng bền vững. Nhận định Việt Nam và Ấn Độ có rất nhiều tiềm năng để hợp tác và thúc đẩy hơn nữa kim ngạch thương mại song phương, Thứ trưởng cho rằng hai bên cần khai thác yếu tố bổ sung lẫn nhau trong cơ cấu hàng hoá, đảm bảo không bị gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất đối với các nhóm ngành hàng thế mạnh của mỗi bên như nhóm dệt may, da giày, hàng nông thuỷ sản chế biến, hàng công nghiệp, thức ăn gia súc, hoá chất và chất dẻo, dược phẩm, linh kiện điện tử,…

Đồng thời, tháo gỡ các rào cản thương mại cho hàng hoá xuất nhập khẩu hai nước. Thúc đẩy mở cửa thị trường đối với hàng hoá có thế mạnh của mỗi bên, đặc biệt là nông sản, trái cây tươi.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tăng cường kết nối doanh nghiệp, thương mại du lịch, thông qua việc thúc đẩy khai thác thêm các chuyến bay thẳng, tăng tần suất khai thác chuyến bay giữa các thành phố lớn của hai nước.

Trưởng đoàn Ấn Độ hoàn toàn nhất trí với các đề xuất của Thứ trưởng Phan Thị Thắng và cho biết sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng phía Ấn Độ để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai nước.

Trưởng đoàn Ấn Độ cũng chia sẻ về các lĩnh vực thế mạnh của Ấn Độ, các lĩnh vực mà Ấn Độ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam bao gồm y dược phẩm, thực phẩm chế biến, du lịch, công nghệ thông tin… đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trong các cơ chế đa phương và khu vực.

Đáng chú ý, hai Trưởng đoàn cũng đã nhất trí thúc đẩy các cơ quan liên quan của hai nước sớm hoàn tất quy trình đánh giá rủi ro tiến tới cấp phép mở cửa thị trường cho một số loại trái cây ưu tiên của nhau trong thời gian tới.

Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy mở cửa thị trường đối với nông sản và trái cây tươi
Hai bên nhất trí thúc đẩy các cơ quan liên quan của hai nước sớm hoàn tất quy trình đánh giá rủi ro tiến tới cấp phép mở cửa thị trường cho một số loại trái cây ưu tiên của nhau trong thời gian tới

Kết thúc Kỳ họp, hai Trưởng đoàn đã thông qua và ký Biên bản Kỳ họp, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương Việt Nam - Ấn Độ và làm việc với các cơ quan hữu quan để triển khai kết quả Kỳ họp, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Ấn Độ là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Nam Á, là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch của Việt Nam với các nước Nam Á khác. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 trên thế giới và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ.

Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 15 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2021. Đây là mức kim ngạch cao nhất từ trước tới nay, đạt được mục tiêu Lãnh đạo Cấp cao hai Bên đã đặt ra. Tính lũy kế 06 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt hơn 7 tỷ USD.

Huyền My