Argentina tốn hơn 40 triệu đô bảo vệ G20

Lực lượng an ninh của Argentina được FBI và CIA của Mỹ huấn luyện, chưa kể thêm hỗ trợ "đồ chơi" công nghệ chống biểu tình tiên tiến từ Israel.

Thực ra việc đảm bảo an ninh tuyệt đối cho cùng lúc 10.000 con người từ mức nguyên thủ cho đến nhân viên cao cấp trong chỉ vẻn vẹn hai ngày không phải là công việc nhỏ.

Trong khi đó chực chờ bên ngoài là các đoàn biểu tình từ khắp nơi với các hình thức và phong cách khác nhau.

Theo Đài CNN, chính quyền của Tổng thống Mauricio Macri đã chi ngân sách lên đến 43 triệu USD cho các biện pháp an ninh và huy động chính xác là 22.700 bảo vệ sự kiện.

Bốn khu vực thuộc khu trung tâm thành phố quanh nơi diễn ra hội nghị bị cấm đi lại trong hai ngày chính và ba vành đai cảnh sát - nhân viên an ninh có trách nhiệm đảm bảo xét hỏi người qua lại.

Thông tin cho biết lực lượng an ninh của Argentina đã được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) huấn luyện cả thời gian dài trước đó.

đảm bảo an ninh G20
Cảnh sát với xe bọc thép dàn trận gần khu vực diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires - Ảnh: REUTERS

 

Về mặt kỹ thuật bảo vệ trên không, Argentina chọn Công ty Elta Systems Ltd, chi nhánh của Công nghệ hàng không Israel (IAI) để phòng chống trường hợp thiết bị không người lái thâm nhập không phận ở tầm thấp.

Công nghệ của Elta Systems với sản phẩm "Drone Guard" từng được chứng minh qua việc bảo vệ vùng trời đảm bảo an ninh cho kỳ thế vận hội trẻ diễn ra trong năm nay cũng ở Buenos Aires.

Tại thủ đô Buenos Aires, chỉ một số ít trung tâm thương mại mở cửa, trong khi nhiều trường học đóng cửa.

Các dịch vụ công cộng như tàu điện ngầm và một số tuyến xe buýt đã tạm ngừng hoạt động và chủ yếu phục vụ tại những khu vực ngoại vi thành phố.

Thỏa thuận với các nhóm biểu tình

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Argentina, bà Patricia Bullrich tuyên bố sẽ không dung thứ bạo lực trong khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires trong hai ngày 30-11 và 1-12.

Phát biểu với báo giới về năng lực của Argentina trong việc trấn áp bạo lực như từng xảy ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái ở thành phố Hamburg (Đức), nữ Bộ trưởng Bullrich khẳng định các lực lượng an ninh nước này đã liên hệ với các nhóm biểu tình và đạt được thỏa thuận theo đó hoạt động biểu tình sẽ diễn ra trong trật tự và hòa bình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bullrich cảnh báo giới chức Argentina sẽ "không dung thứ cho bạo lực và sẽ hành động nếu bất kỳ nhóm nào cố ý phá rối trật tự".

an ninh hoi nghi G20
Có những nhóm biểu tình mang màu sắc dễ liên tưởng đến hành vi sẵn sàng gây bạo lực - Ảnh: REUTERS
an ninh G20
Nhóm biểu tình Phong trào xã hội của công nhân (MST) tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires - Ảnh: REUTERS
an ninh G20
Hàng rào cảnh sát chống bạo động triển khai tại Buenos Aires - Ảnh: REUTERS
an ninh G20
Đoàn biểu tình nhiều ngàn người đi dọc bên hàng rào cảnh sát chống bạo động triển khai tại Buenos Aires - Ảnh: REUTERS