Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA

Nhằm xây dựng chương trình và nội dung đào tạo tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng, Bộ Công Thương thực hiện khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).

Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản số 1176/BCT- ĐB ngày 27 tháng 2 năm 2024 về việc khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).

đào tạo FTA
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)

Tại Văn bản số 8043/VPCP-QHQT ngày 17 tháng 10 năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về Hiệp định thương mại tự do (FTA) cho các cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi các FTA.

Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), để việc xây dựng chương trình và nội dung đào tạo tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng tham gia, Bộ Công Thương đã xây dựng bản “Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)”.

Các đối tượng thực hiện khảo sát này bao gồm: (i) Các cán bộ làm tại các cơ quan quản lý nhà nước cấp Trung ương; (ii) Các cán bộ làm tại các cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương có liên quan đến việc triển khai và thực thi các FTA; (iii) Các Hiệp hội và doanh nghiệp có liên quan đến việc tận dụng các FTA; và (iv) Giảng viên, sinh viên và các nhà nghiên cứu có quan tâm đến FTA tại các Viện, Trường Đại học và Cao đẳng.

Các đối tượng thực hiện khảo sát sẽ được Bộ Công Thương cung cấp thông tin và hỗ trợ đăng ký tham gia vào các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu do Bộ Công Thương trực tiếp hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai.

Khảo sát này được xây dựng trên nền tảng Google Form với thời lượng trả lời từ 3-5 phút. Các cơ quan/đơn vị/tổ chức/cá nhân quan tâm có thể tham gia thực hiện khảo sát bằng cách trực tiếp truy cập vào Cổng thông tin về FTA của Chính phủ tại địa chỉ: http://fta.gov.vn để tải mã QR và thực hiện khảo sát.

Thời hạn thực hiện khảo sát là ngày 03 tháng 3 năm 2024.

Tháng 12/2023, Bộ Công Thương phối hợp với Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công thương Trung ương và Trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức Lớp đào tạo cơ bản để trở thành chuyên gia về FTA cho các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng năm 2023.

Đây là lớp đầu tiên trong chuỗi khóa đào tạo cơ bản để trở thành chuyên gia về FTA. Học viên tham gia lớp là những cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác hội nhập kinh tế quốc tế, các hoạt động liên quan đến thực thi hiệp định thương mại tự do (FTA) tại các cơ quan quản lý, công ty tư vấn thực thi FTA, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo; các cán bộ, nhân viên thực hiện nghiệp vụ xuất, nhập khẩu tại các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng...

Trong chương trình lớp đào tạo, các học viên sẽ được các chuyên gia từ các Bộ Công Thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng cục Hải quan… và chuyên gia quốc tế phổ biến, hướng dẫn những thông tin cơ bản, chủ yếu về các FTA mà Việt Nam đã kí kết, thực thi hay đang đàm phán và những nội dung liên quan.

Nội dung chương trình đào tạo bao gồm 05 mô-đun (học phần). Các mô-đun (học phần) được thiết kế tích hợp những kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành tạo điều kiện cho học viên tham gia tương tác, thảo luận và ôn tập về những nội dung liên quan đến thực thi, tận dụng các FTA.

Việc tổ chức lớp đào tạo chuyên gia về FTA là bước đi đầu tiên nhằm hướng tới cung ứng được nguồn nhân lực cho các địa phương và cố vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp tận dụng các FTA hiệu quả hơn.

Việt Hằng