Dự báo giá vàng có thể giảm trong tuần này khi FED nhiều khả năng tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định giá vàng có thể giảm xuống trong tuần này khi FED nhiều khả năng tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm giải quyết triệt để rủi ro lạm phát cao dai dẳng.
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của giới chuyên gia trên thị trường Wall Street và của các nhà đầu tư cá nhân qua mạng xã hội Twitter. (Nguồn: kitco.com)

 

Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco.com đối với 22 chuyên gia phân tích tại thị trường Wall Street cho thấy 32% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên, 41% nhận định giá vàng giảm xuống và chỉ có 27% dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Trong khi đó, khảo sát trực tuyến đối với 500 nhà đầu tư thông qua mạng xã hội Twitter cho thấy có đến 65% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên, chỉ có 21% dự báo giá vàng giảm và 14% nhận định giá vàng không đổi trong tuần này.

Trong tuần trước, giá vàng thế giới đã có lúc tăng vọt lên mốc 2.072 USD/ounce hôm 3/5 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) phát đi tín hiệu cho thấy lập trường chính sách dần chuyển sang trạng thái trung tính hơn. Đồng thời, cơ quan này để ngỏ khả năng tạm dừng tăng lãi suất để có thời gian đánh giá tác động của việc siết chặt chính sách tiền tệ đối với lạm phát và nền kinh tế Hoa Kỳ. Thị trường cũng gia tăng kỳ vọng FED có thể hạ lãi suất sớm nhất là từ tháng 7 tới đây.  

Tuy nhiên, đến cuối tuần trước, giá vàng đột ngột lao dốc khi dữ liệu cho thấy thị trường việc làm và mức tăng tiền lương tại Hoa Kỳ trong tháng 4 tốt hơn nhiều so với dự báo của giới phân tích. Tỷ lệ thất nghiệp cũng xuống mức thấp nhất trong vòng 53 năm trở lại đây.

Những dữ liệu này có thể khiến FED phải duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt trong khoảng thời gian lâu hơn nhằm xử lý triệt để rủi ro lạm phát cao kéo dài dai dẳng. Có thời điểm, giá vàng giảm về chỉ còn 2.007 USD/ounce, tương đương mức giảm hơn 2% chỉ trong một ngày.  

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 5, 7 và 8/5. (Nguồn: kitco.com)

Hiện giá vàng vẫn đang giữ được ngưỡng hỗ trợ quan trong 2.000 USD/ounce. Trong phiên giao dịch chiều nay ngày 8/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng đạt quanh mức 2.021 USD/ounce. Giới đầu tư đang tập trung quan sát dữ liệu lạm phát tháng 4 sẽ được Hoa Kỳ công bố trong ngày 10/5 tới đây để đánh giá sát hơn định hướng chính sách của FED.

Chiến lược gia thị trường James Stanley cho biết: “Tôi cho rằng ngưỡng hỗ trợ của giá vàng rồi sẽ vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce. Nhưng thời điểm đó chưa diễn ra. Yếu tố quyết định là FED phải chuyển hướng chính sách, không chỉ là ngừng nâng lãi suất mà còn phải hạ lãi suất. Trong bối cảnh lạm phát lõi tại Hoa Kỳ vẫn trên 5% và tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 3,4% thì xác suất xảy ra phương án này là rất thấp.”

Nhà kinh tế học Thorsten Polleit từ hãng giao dịch Degussa Goldhandel (Đức) dự báo giá vàng có thể giảm xuống trong ngắn hạn do FED không thể hạ lãi suất trước mùa hè năm nay. Tuy nhiên, xu hướng dài hạn của vàng sẽ là tăng giá và đây có thể là thời điểm để các nhà đầu tư dài hạn mua vàng vào, theo ông Thorsten Polleit.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng bất chấp đà bán tháo xảy ra trong phiên giao dịch ngày 5/5, việc giá vàng vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ 2.000 USD/ounce có thể sẽ thu hút được nhà đầu tư tham gia trong tuần này.

Chiến lược gia thị trường Phillip Streible từ hãng chứng khoán Blue Line Futures (Hoa Kỳ) nhận định “Tâm lý bi quan trên thị trường vàng sẽ lắng xuống khi nỗi lo khủng hoảng ngân hàng tại Hoa Kỳ tăng lên”.

Đồng thời, ông Richard Baker – nhà sáng lập Eureka Gold Miner's Report - cũng lạc quan vào triển vọng giá vàng khi Hoa Kỳ đang cận kề hạn chót về nâng trần nợ công. Sự bất ổn quanh thời điểm này có thể tiếp tục hỗ trợ giá vàng, tương tự năm 2011.

"Khủng hoảng nợ của Hoa Kỳ năm 2011 đã kéo giá vàng lên đỉnh mới. Tôi cho rằng giá có thể lên 2.450 USD hoặc hơn trong vài tuần tới", ông Richard Baker dự báo.

Quỳnh Trang