Facebook có thể bị cấm hoàn toàn ở Hà Lan

Lo ngại về việc bảo mật dữ liệu người dùng trên Facebook, chính phủ Hà Lan đang xem xét việc cấm hoàn toàn mạng xã hội này.

Theo Telegraaf, Bộ trưởng Số hóa Alexandra van Huffelen của Hà Lan cho biết văn bản chính thức về vấn đề này đang chờ được xử lý. Các nhà chức trách đang nỗ lực thực hiện các bước đi đầu tiên nhằm chuẩn bị ‘cấm cửa’ Facebook.

chính phủ Hà Lan đang xem xét việc cấm hoàn toàn Facebook tại nước này.
Chính phủ Hà Lan đang xem xét việc cấm hoàn toàn Facebook tại nước này.

Các cuộc đàm phán về chủ đề này giữa đại diện chính quyền và Facebook đã không mang lại kết quả như mong muốn. 

“Năm 2017, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Hà Lan phát hiện Facebook vi phạm luật riêng tư ở hai lĩnh vực – thông báo cho người dùng và xử lý dữ liệu nhạy cảm. Meta (công ty mẹ của Facebook) sau đó đã thực hiện các điều chỉnh, nhưng điều này không giải quyết được vấn đề”, bà Alexandra van Hoeffelen cho biết.

Văn phòng Nội các Hà Lan đã tham vấn Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu về tính an toàn khi tiếp tục cho phép Facebook hoạt động tại Hà Lan. Quyết định sẽ sớm được đưa ra sau khi đã nhận được ý kiến tham vấn của các cơ quan có thẩm quyền.

Tháng 11/2023, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Hà Lan (AP) đã được yêu cầu tham gia tư vấn về việc liệu các quan chức chính phủ có nên sử dụng Facebook hay không. 

Trước đó, vào tháng 5/2023, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland đã từng tuyên phạt Meta 1,2 tỷ euro vì chưa bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng Liên minh châu Âu đầy đủ. 

Cơ quan quản lý Ireland lưu ý rằng, bằng cách chuyển dữ liệu giữa châu Âu và Mỹ, Meta đã không chú ý đến những rủi ro đối với các quyền và quyền tự do cơ bản của người dùng, bất chấp việc Tòa án châu Âu đã cảnh báo về sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp bảo vệ thông tin.

Năm ngoái, chính phủ Hà Lan cũng đã cấm các quan chức cài đặt ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc trên điện thoại làm việc với lý do lo ngại về khả năng bị gián điệp. Vào thời điểm đó, các quan chức chỉ ra Facebook và Instagram có thể bị xóa khỏi danh sách trong tương lai.

Danh Uyên