Lãi suất của Fed có thể đạt đỉnh trong tháng 7 này, dự báo sẽ giảm từ đầu năm 2024

Phần lớn các nhà kinh tế học nhận định Fed sẽ chỉ tăng lãi suất thêm lần cuối trong phiên họp tháng 7 này, sau đó chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này sẽ kết thúc và lãi suất có thể bắt đầu giảm từ đầu năm 2024.

Theo khảo sát mới nhất của hãng tin Bloomberg, trong bối cảnh lạm phát tháng 6/2023 tại Hoa Kỳ đã hạ nhiệt đáng kể, hầu hết các nhà kinh tế học nhận định Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 01 lần nữa trong phiên họp diễn ra ngày 25 – 26/7 (theo giờ địa phương) với mức tăng 0,25 điểm cơ bản. Sau đó, Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất và không tiến hành tăng lãi suất trong phiên họp tháng 9/2023; qua đó, kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ lần này.

Chỉ 20% các nhà kinh tế học tham gia khảo sát cho rằng Fed sẽ tiếp tục tăng thêm lãi suất trong cuộc họp tháng 11/2023. Hồi tháng 6/2023, trước khi dữ liệu lạm phát tháng 6 được công bố, Fed đã để ngỏ khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần trong nửa cuối năm nay với mức tăng mỗi lần là 0,25 điểm cơ bản.

Diễn biến lãi suất của Fed
Diễn biến lãi suất điều hành của FED kể từ năm 1970 đến nay, các vùng màu xám là thời điểm xảy ra khủng hoảng hoặc cú sốc kinh tế. (Nguồn: macrotrends)

Chủ tịch Fed ông Jerome Powell và các quan chức của Fed đã phát tín hiệu khá rõ ràng về sự cần thiết phải tiếp tục tăng lãi suất, sau khi tạm dừng tăng trong tháng 6. Fed nhấn mạnh là sẽ tăng lãi suất và duy trì nền lãi suất ơ mức “đủ” để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Nếu Fed tăng lãi suất thêm 0,25 điểm cơ bản trong phiên họp tháng 7/2023 này thì mặt bằng lãi suất tại Hoa Kỳ sẽ chạm mức cao nhất trong vòng 22 năm trở lại đây.

Chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện nay của Fed đã kéo dài suốt 16 tháng qua nhằm chống lại lạm phát ở mức cao kỷ lục. Cơ quan này cũng đã tăng lãi suất với cường độ mạnh nhất trong 40 năm trở lại đây.

Xem thêm: "FED để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 2 lần trong nửa cuối năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mặc dù khá đồng thuận về kịch bản Fed tăng lãi suất nhưng đa phần các nhà kinh tế học chưa chắc chắn về thời điểm Fed sẽ hạ lãi suất. Một bộ phận các nhà kinh tế học cho rằng Fed sẽ hạ lãi suất lần đầu tiên vào tháng 3/2024, tiếp theo là tháng 6/2024 để đưa lãi suất về mức 4,75%, và giảm dần còn 4,25% vào cuối năm 2024. Một số nhà kinh tế học đưa ra kịch bản lạch quan hơn với dự báo lãi suất sẽ chỉ còn ở mức 3,9% vào cuối năm 2024.  

Trước đó, trong tháng 6/2023, một số quan chức Fed dự đoán lãi suất sẽ giảm dần xuống khoảng 4,5% - 4,75% vào cuối năm 2024.

Ông James Knightley, nhà kinh tế quốc tế trưởng tại hãng tài chính ING Financial Markets LLC (Hoa Kỳ), cho biết: “Lạm phát tại Hoa Kỳ sẽ giảm tốc đáng kể nhưng việc hạ lãi suất khó có thể diễn ra trước thời điểm cuối năm 2023.”

Đáng chú ý, các nhà kinh tế học đang dần lạc quan hơn với triển vọng của nền kinh tế Hoa Kỳ. Hiện số nhà kinh tế dự báo Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới chỉ ở mức 58%, so với mức 63% trong cuộc khảo sát tháng 6 và mức 67% trong tháng 4 vừa qua.

Thị trường việc làm của Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp ở gần mức thấp kỷ lục 3,6%, cùng với lạm phát hạ nhiệt rõ rệt đang là những yếu tố tích cực hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ.

Trong khi đó, theo biên bản cuộc họp tháng 6/2023 của Fed, mặc dù Chủ tịch Fed tin tưởng nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn có cơ hội “hạ cánh mềm” nhưng các quan chức khác của Fed lại dự đoán nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ rơi vào suy thoái.

Quỳnh Trang