Hoa Kỳ: Lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, khó có thể rơi vào suy thoái trong năm nay

Dữ liệu mới nhất cho thấy tốc độ tăng lạm phát tại Hoa Kỳ trong tháng 5/2023 đã giảm đáng kể, xuống mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ tin tưởng rằng nền kinh tế nước này sẽ không rơi vào suy thoái trong năm nay.
Lạm phát tại Mỹ tháng 5/2023 đã giảm xuống
Giá năng lượng và thực phẩm giảm đã giúp lạm phát tại Hoa Kỳ trong tháng 5/2023 vừa qua hạ nhiệt.

Trong thông báo mới nhất, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết lạm phát tại nước này đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 5/2023 tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm đáng kể so với mức 4,3% ghi nhận một tháng trước đó. Đây là cũng là mức tăng theo năm thấp nhất của chỉ số PCE trong 2 năm trở lại đây.

Điều này có thể cho thấy các biện pháp siết chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) trong thời gian qua đã có tác dụng. Chỉ số PCE là một trong những chỉ báo quan trọng được FED sử dụng để đánh giá mức độ lạm phát khi đưa ra các chính sách tiền tệ.

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, yếu tố chủ yếu khiến đà tăng vật giá tại nước này chậm lại là giá các mặt hàng năng lượng đã giảm mạnh và giá lương thực thực phẩm cũng đã giảm xuống thấp hơn.

Tuy nhiên, chỉ số PCE lõi (đã loại bỏ giá năng lượng và giá thực phẩm) của Hoa Kỳ trong tháng 5/2023 đã tăng 0,3% so với tháng 4/2023 và tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 4 trước đó, chỉ số PCE lõi đã tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy lạm phát đang có dấu hiệu neo cao dai dẳng ở nhiều khu vực của nền kinh tế Hoa Kỳ. Cả chỉ số PCE toàn phần lẫn chỉ số PCE lõi hiện đều cao hơn gấp đôi mức mục tiêu lạm phát 2% của FED.

Do đó, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng FED nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong nửa cuối năm nay nhằm đảm bảo lạm phát sẽ không kéo dài dai dẳng. Trong tháng 6 vừa qua, FED đã tạm dừng tăng lãi suất nhằm giúp giới chức Hoa Kỳ có thêm thời gian đánh giá rõ hơn tình hình lạm phát và tác động của việc siết chặt chính sách tiền tệ đến nền kinh tế sau 10 lần tăng liên tiếp.

Xem thêm bài viết "FED quyết định tạm dừng tăng lãi suất, có thể tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Diễn biến lãi suất của FED
 Diễn biến lãi suất cơ bản của FED từ năm 2006 đến nay. (Đồ hoạ: CNBC)

Hiện lãi suất cơ bản của Hoa Kỳ đang ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2007 - thời điểm trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra.

Ông Peter Andersen, người sáng lập công ty quản lý đầu tư Andersen Capital Management (Hoa Kỳ), nhận định các số liệu hiện nay cho thấy tình hình lạm phát tại Hoa Kỳ đang đi đúng hướng nhưng những số liệu này khó có thể làm thay đổi quan điểm của FED về việc tăng lãi suất.

Tại một diễn biến có liên quan, ngày 30/6, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ không rơi vào suy thoái trong năm nay như các lo ngại trước đây và bày tỏ tin tưởng rằng lạm phát tại nước này sẽ được kiểm soát, trong khi đó thị trường việc làm sẽ tiếp tục duy trì lành mạnh.

Bà Janet Yellen cũng nhấn mạnh dù có những hoạt động của nền kinh tế đã chậm lại nhưng các gia đình đang chi tiêu mạnh và các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư. Đồng thời, lãnh đạo các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ đã ngày càng tin tưởng vào triển vọng kinh tế.

Quỳnh Trang