Mắc áo thép vẫn bị áp thuế chống trợ cấp, hàng hóa Việt Nam vướng hàng rào phòng vệ nhiều nhất tại Hoa Kỳ

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Hoa Kỳ là quốc gia điều tra nhiều vụ việc phòng vệ thương mại nhất với Việt Nam cho đến nay, và không loại trừ khả năng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng của đợt rà soát hoàng hôn lần thứ hai lệnh áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm mắc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Tại kết luận này, DOC quyết định tiếp tục áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm mắc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế 31,58% (trừ một công ty bị áp dụng thuế suất riêng là 90,42%). Mức thuế này không thay đổi so với mức thuế hiện hành.

Vụ việc được DOC thông báo khởi xướng từ ngày 3/4/2023 và không có doanh nghiệp Việt Nam nào tham gia rà soát.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục áp thuế chống trợ cấp 31,58% với sản phẩm mắc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam
Hoa Kỳ sẽ tiếp tục áp thuế chống trợ cấp 31,58% với sản phẩm mắc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam

Các nhà xuất khẩu mới của Việt Nam (nếu có) cần liên hệ với DOC trước khi xuất khẩu sản phẩm mắc áo thép để được tính toán mức thuế chống trợ cấp riêng, nếu không sẽ phải chịu mức thuế chung tại thị trường Hoa Kỳ là 31,58%. Đồng thời, doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) để được hỗ trợ kịp thời.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, đến hết tháng 6/2023, hàng xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với 231 vụ việc phòng vệ thương mại do các nước khởi kiện; trong đó, đứng đầu là các vụ điều tra chống bán phá giá (128 vụ việc), tiếp đó là các vụ việc tự vệ (47 vụ việc), chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (33 vụ việc) và chống trợ cấp (23 vụ việc).

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, các nước đã khởi kiện 4 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có đến 3 vụ việc do Hoa Kỳ điều tra, đều là vụ việc chống bán phá giá với máy xịt rửa chạy bằng gas áp lực cao, giá để đồ bằng thép, túi mua hàng bằng giấy.

Hoa Kỳ cũng là quốc gia điều tra nhiều vụ việc phòng vệ thương mại nhất với Việt Nam cho đến thời điểm này.

Trong năm 2022, Hoa Kỳ đã khởi xướng 11 vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế với hàng xuất khẩu của Việt Nam (chiếm hơn 30% tổng số vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế với Việt Nam từ trước tới nay). Trong đó một số mặt hàng bị điều tra có kim ngạch xuất khẩu lớn như pin năng lượng mặt trời hay tủ gỗ.

“Không loại trừ khả năng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới”, ông Trịnh Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại nhận định.

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 44,2 tỷ USD; xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 37,2 tỷ USD giảm 24,9% so với cùng kỳ năm trước.

Thy Thảo