Meta đối mặt cáo buộc thu thập dữ liệu trẻ em

Theo đơn kiện, Meta nhận thức được có hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi sử dụng các nền tảng của họ, nhưng đã che giấu và thu thập dữ liệu trái phép.

33 tiểu bang tại Mỹ, hôm 24/10, đã đệ trình một đơn kiện cáo buộc Meta cố ý thiết kế giao diện của các nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là Instagram, để gây nghiện cho giới trẻ.

Meta bị cáo buộc thu thập dữ liệu trái phép hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi
Meta bị cáo buộc thu thập dữ liệu trái phép hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi

Đơn kiện cho biết, Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, đã thu thập thông tin bao gồm địa chỉ email và vị trí của hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi, đồng thời vi phạm các quy định chung về độ tuổi sử dụng, theo The New York Times.

Ngoài ra, đơn kiện cũng đề cập việc Meta nhận thức được rằng có hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi sử dụng các nền tảng của họ, nhưng đã che giấu thông tin trên và vi phạm chính sách chung về độ tuổi sử dụng.

Mỗi sai phạm cá nhân có thể khiến Meta phải đối mặt với mức phạt lên đến 50.120 USD. Nếu được chứng minh về việc biết đến sự tồn tại của hàng triệu tài khoản chưa đủ tuổi, Meta có thể sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt chưa từng có.

Bác bỏ cáo buộc, Meta khẳng định rằng, người dùng dưới 13 tuổi không được phép sử dụng Instagram, đồng thời cho biết đã có "các biện pháp để xóa những tài khoản này khi được xác định".

Trước đó, hồi tháng 10/2023, hơn 40 tổng chưởng lý ở Mỹ tuyên bố kiện Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram, với cáo buộc gây hại cho trẻ vị thành niên và góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở nước này. Vụ kiện nhằm ngăn chặn các hoạt động kinh doanh có hại và buộc Meta phải ưu tiên đảm bảo an toàn cho người dùng trẻ.

Danh Uyên