TikTok bị điều tra về quyền riêng tư

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) đang điều tra TikTok vì cáo buộc vi phạm quy định bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em.

Theo CNN, FTC điều tra TikTok vì cáo buộc vi phạm quy định Bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em. Quy định yêu cầu các doanh nghiệp phải thông báo cho phụ huynh và xin phép trước khi thu thập dữ liệu của trẻ dưới 13 tuổi.

FTC điều tra TikTok vì cáo buộc vi phạm quy định Bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em.
FTC điều tra TikTok vì cáo buộc vi phạm quy định Bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em.

FTC cũng đang điều tra xem TikTok có vi phạm một phần của đạo luật cấm hành vi kinh doanh “không công bằng hoặc lừa đảo” hay không khi phủ nhận rằng dữ liệu người dùng TikTok có thể bị các cá nhân ở Trung Quốc truy cập.

Theo nguồn tin, FTC có thể khởi kiện TikTok hoặc giải quyết với công ty trong những tuần tới. 

Cuộc điều tra của FTC diễn ra giữa lúc TikTok đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ. Đầu tháng này, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu tán thành dự luật buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok, trong trường hợp bất tuân, ứng dụng video ngắn sẽ bị cấm tại xứ sở cờ hoa.

Dự luật yêu cầu ByteDance phải có các biện pháp để từ bỏ quyền kiểm soát ứng dụng TikTok trong vòng 180 ngày, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm khỏi các cửa hàng ứng dụng Apple và Google ở Mỹ.

Hiện dự luật đang được trình lên Thượng viện và Tổng thống Mỹ Joe Biden nói sẽ ký nếu được thông qua.

Một số nhân vật chủ chốt tại Thượng viện vẫn lo ngại rủi ro tới từ việc có hành động quyết liệt đối với ứng dụng có 170 triệu người dùng Mỹ.

Dự luật này là biện pháp mới nhất trong loạt động thái ở Washington nhằm đáp lại những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan Trung Quốc.

TikTok bác bỏ cáo buộc là nguy cơ an ninh quốc gia, đồng thời kêu gọi các thượng nghị sĩ lắng nghe cử tri trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

Việc đề xuất lệnh cấm TikTok vào thời điểm hiện tại được cho là khá nhạy cảm, khi các ứng cử viên chạy đua Tổng thống Mỹ năm 2024 bao gồm cả Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, đang sử dụng ứng dụng này để truyền tải thông điệp tới các cử tri trẻ tuổi.

Danh Uyên