EU chính thức mở cuộc điều tra, TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu (EU) sẽ điều tra xem liệu TikTok có vi phạm các quy tắc nội dung trực tuyến hay không. Nền tảng chia sẻ video của ByteDance có nguy cơ bị phạt nặng.

Theo Reuters, Ủy viên thị trường nội địa EU Thierry Breton thông báo, hôm 19/2, EU sẽ điều tra TikTok, nền tảng chia sẻ video của ByteDance. 

Ông Breton cho biết quyết định được đưa ra sau khi phân tích báo cáo đánh giá rủi ro TikTok và phản hồi của công ty đối với các yêu cầu về thông tin.

TikTok, nền tảng chia sẻ video của ByteDance bị điều tra tại châu Âu
TikTok, nền tảng chia sẻ video của ByteDance bị điều tra tại châu Âu

“Hôm nay, chúng tôi mở cuộc điều tra TikTok do nghi ngờ vi phạm minh bạch và nghĩa vụ bảo vệ trẻ vị thành niên: thiết kế gây nghiện và giới hạn thời gian sử dụng thiết bị, hiệu ứng “hố thỏ”, xác minh độ tuổi, cài đặt quyền riêng tư mặc định", Ủy viên thị trường nội địa EU viết trên X.

Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của Liên minh châu Âu, vừa áp dụng cho tất cả các nền tảng trực tuyến kể từ ngày 17/2, đặc biệt yêu cầu các nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm rất lớn phải hành động nhiều hơn để giải quyết nội dung trực tuyến bất hợp pháp và các rủi ro đối với an ninh công cộng.

Chủ sở hữu của TikTok, ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu nếu TikTok bị kết tội vi phạm các quy tắc DSA.

TikTok cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các chuyên gia và ngành công nghiệp để giữ người trẻ trên nền tảng được an toàn và mong muốn giải thích chi tiết với Ủy ban châu Âu (EC).

Ủy ban châu Âu cho biết cuộc điều tra sẽ tập trung vào thiết kế hệ thống của TikTok, bao gồm các hệ thống thuật toán gây nghiện và/hoặc tạo ra cái gọi là “hiệu ứng lỗ thỏ”, tức dẫn dắt người xem không ngừng.

Họ cũng sẽ thăm dò xem liệu TikTok có đưa ra các biện pháp thích hợp và tương xứng để đảm bảo mức độ riêng tư, an toàn và bảo mật cao cho trẻ vị thành niên hay không.

Ngoài ra, Ủy ban còn đang xem xét liệu TikTok có cung cấp cơ sở dữ liệu đáng tin cậy về quảng cáo trên nền tảng của mình để các nhà nghiên cứu có thể xem xét kỹ lưỡng các rủi ro trực tuyến tiềm ẩn hay không.

Đây là cuộc điều tra thứ hai dựa trên DSA tại châu Âu. Trước đó, mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk đã lọt vào tầm ngắm vào tháng 12 năm ngoái.

Danh Uyên