Giá dầu thô neo cao, OPEC+ tiếp tục bế tắc trong việc nâng sản lượng khai thác

Trong phiên giao dịch sáng nay 13/7, giá dầu thô quốc tế đã phục hồi trở lại, tiếp tục neo trên ngưỡng 75 USD/thùng trong bối cảnh liên minh OPEC+ vẫn chưa đạt tiến triển trong việc nâng sản lượng khai thác.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 13/6 - 13/7/2021 (Ảnh: Oil Price)

Vào lúc 10h00 sáng nay ngày 13/7, giá dầu thô Brent giao tương lai phục hồi nhẹ, tăng 0,2% lên 75,32 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng trở lại mức 74,25 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 12/7, giá dầu thô Brent đã giảm nhẹ 0,5% và giá dầu thô WTI giảm 0,6%.

Ông Toshitaka Tazawa, chuyên gia phân tích tại hãng môi giới hàng hoá Fujitomi Co. (Nhật Bản), cho biết tâm lý lạc quan về triển vọng nguồn cung dầu thô sẽ ở mức thấp và việc lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đang tiếp tục giảm xuống đã hỗ trợ giá dầu thô trong phiên giao dịch sáng nay.

Ngoài ra, việc thị trường chứng khoán toàn cầu thăng hoa cũng kích thích giới đầu tư bỏ vốn nhiều hơn vào các sản phẩm có tính rủi ro cao như hàng hoá. Tuy nhiên, thị trường vẫn cẩn trọng khi số ca nhiễm mới Covid-19 trên toàn cầu tăng nhanh trở lại và sự không chắc chắn trong kế hoạch khai thác dầu thô của liên minh OPEC+, ông Toshitaka Tazawa cho biết.

Lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, liên tục giảm trong những tuần gần đây và hiện chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020. Khảo sát của hãng tin Reuters đối với giới phân tích cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước có thể tiếp tục giảm xuống, xác lập tuần giảm thứ 8 liên tiếp.

Trong khi đó, liên minh OPEC+ vẫn chưa đạt được thoả thuận về sản lượng khai thác dầu thô trong thời gian tới. Đầu tuần trước, liên minh OPEC+ đã phải tuyên bố huỷ bỏ phiên họp điều hành chính sách khai thác dầu thô tháng 8/2021 khi Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) kiên quyết đòi được nâng sản lượng khai thác thay vì duy trì sản lượng ở mức thấp như đề xuất của Ả-rập Xê-út và Nga.

Điều này đã thổi bùng lo ngại liên minh OPEC+ có thể tan vỡ và các quốc gia thành viên sẽ rơi vào một cuộc chiến giá dầu thô mới để giành thị phần, đẩy giá dầu thô lao dốc mạnh 3 phiên liên tiếp.

Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các nước khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu; trong đó, UAE là quốc gia có sản lượng khai thác lớn thứ 3 khối OPEC.

Hiện tại, Nga đang tích cực làm trung gian đàm phán, giúp thu hẹp quan điểm giữa UAE và Ả-rập Xê-út nhằm tìm ra phương án nâng sản lượng khai thác phù hợp. Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết tiến trình đàm phán giữa hai nước vẫn chưa đạt kết quả và hai nước khó có thể nhóm họp lại trong tuần này.

Trong tuần trước, chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cho biết sẽ theo dõi sát tiền trình đàm phán của UAE và Ả-rập Xê-út cũng như kế hoạch nâng sản lượng khai thác dầu thô của liên minh OPEC+. Trước đó, Hoa Kỳ đã lên tiếng yêu cầu cần giữ giá dầu thô ở mức hợp lý. Giá dầu thô hiện đã tiệm cận mức cao nhất kể từ năm 2018 trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt so với nhu cầu sử dụng gia tăng mạnh.

Quang Đặng