Giá vàng có dấu hiệu phục hồi, vàng trong nước có thể tiếp tục giảm (ngày 14/10)

Vàng quay đầu tăng nhẹ sau khi khép lại tuần giảm giá bằng phiên giảm mạnh nhất  kể từ tháng 3/2019 đến nay.  Kết quả tích cực từ vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung  có vẻ không làm giảm nhiệt thị trường vàng quá lâu.

Mở cửa phiên giao dịch trên thị trường châu Á sáng nay,  giá vàng giao ngay ở 1.484,12 USD/Ounce, tăng nhẹ so với phiên kết thúc giao dịch cuối cùng trong tuần qua. Tại thị trường tương lai, giá vàng giao tháng 12/2019 ở mức 1.489 USD/ounce, tăng 0,25 USD/ounce, tương đương mức tăng 0.02%.

 

giá vàng trong tuần
Giá vàng đã có mức giảm lớn nhất trong hơn 7 tháng qua

Giá vàng hôm nay tăng 18,9% trong vòng một năm qua. Tính theo tỷ USD liên ngân hàng, giá vàng vàng thế giới hiện có giá 41,25 triệu đồng/lượng chư bao gồm thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước 550 ngàn đồng/lượng.

Trong tuần qua, giá vàng thế giới đã giảm  1,6%, mức giảm lớn nhất trong hơn 7 tháng qua.

Thương hiệu vàng SJC cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm từ 200.000 - 300.000 đồng/lượng trong tuần qua. Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch ngày 14/10, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,50 – 41,80 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,40 – 41,90 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,45 – 42,05 triệu đồng/lượng. Và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,65 – 41,95 triệu đồng/lượng. 

giá vàng trong nước
Giá vàng tại thị trường trong nước đang tỏng chu kỳ giảm

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng giá vàng vẫn khá ổn định và duy trì được đà tăng trong dài hạn, vàng sẽ sớm tăng trở lại mức 1.500 USD/ounce, thậm chí có thể tăng lên tới 1.650 USD/ounce vào năm tới.

Giám đốc điều hành quản lý tài sản George Gero trao đổi với Kitco News cho biết vàng có thể tăng trở lại ngay đầu tuần tới, lấy lại mức kháng cự 1.500 USD/ounce.  Những vấn đề về địa chính trị vẫn chưa rõ ràng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đưa giá vàng đi lên, thậm chí tín hiệu khả quan từ cuộc chiến Mỹ - Trung cũng vẫn chưa đủ lực để vàng giảm sâu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết một phần trong thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể mở ra cơ hội để Trung Quốc mua lô máy bay trị giá 20 tỷ USD của hãng Boeing, cùng với hàng tỷ USD hàng nông sản của Mỹ.  Tổng thống Trump nhấn mạnh việc Trung Quốc tăng mua hàng nông sản Mỹ, một đề nghị do Bắc Kinh đưa ra từ hơn hai năm trước. Việc này sẽ đi kèm theo những cam kết chưa xác định về sở hữu trí tuệ.

Trước đó, Mỹ đã quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/10 tới, trong khi Trung Quốc đã đồng ý mua 40 -50 tỷ USD nông sản Mỹ khi hai bên đạt một phần thỏa thuận trong cuộc tranh cãi thương mại kéo dài 15 tháng qua.

Tuy nhiên, ông Trump chưa thay đổi kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 tới. Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều mặt hàng của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, từ quần áo, đồ chơi đến điện thoại thông minh...

vàng vẫn có dư địa tăng
Các nhà phân tích cho rằng giá vàng vẫn khá ổn định và duy trì được đà tăng trong dài hạn

Theo khảo sát của Kitco News trong tuần này, có  29% nhà đầu tư của Wall Street cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, 47% dự đoán vàng sẽ giảm và 24%, cho thấy thị trường có thể sẽ đi ngang. Trong khi đó, có tới 59% nhà đầu tư Main Street nhận định rằng vàng tăng giá, chỉ có 23%, dự đoán vàng sẽ giảm 18% nhà đầu tư cho rằng vàng sẽ đi ngang.

Hiện giá vàng vẫn được hỗ trợ bởi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất vào cuối tháng này để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, khả năng này đã giảm xuống trong ngày thứ Sáu, khi dữ liệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ có sự cải thiện trong tháng 10. 

Nguyên Hà