Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump thắng kiện

Các cử tri này muốn cấm cựu tổng thống tái tranh cử vì họ cho rằng ông Donald Trump không thể nắm quyền lãnh đạo Nhà Trắng.

Ông Donald Trump thắng kiện

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa giành chiến thắng trong một vụ kiện ở bang Michigan nhằm truất quyền chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 của ông. Bởi trước đó 1 ngày, Tòa án tối cao Michigan đã đưa ra thông báo, sẽ không xét xử đơn kháng cáo của 4 cử tri tại bang đang tìm cách loại bỏ tên ông Donald Trump khỏi lá phiếu bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa vào ngày 27/2/2024. Các cử tri này muốn cấm cựu tổng thống tái tranh cử vì họ cho rằng ông Donald Trump không thể nắm quyền lãnh đạo Nhà Trắng theo một điều khoản trong Hiến pháp Mỹ, vốn cấm mọi người giữ chức vụ trong chính quyền nếu họ dính líu vào một "cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn" sau khi tuyên thệ.

Tin vui cho nguồn ngân sách Nga

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cho biết, thâm hụt ngân sách liên bang của Nga hiện ở mức dưới 2% GDP và đến thời điểm cuối năm có thể xuống thấp hơn mức 1,5%. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, mức thâm hụt ngân sách 2% được đánh giá là một kết quả tốt. Trước đó, hồi tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nói rằng thâm hụt ngân sách liên bang của Nga trong năm 2023 “chắc chắn sẽ không cao hơn 2% và có thể thấp hơn”.

Thủ tướng Israel vẫn muốn phi quân sự hoá Dải Gaza

Benjamin Netanyahu
Nhập chú thích ảnh

Thủ tướng Benjamin Netanyahu vừa từ chối yêu cầu của giới chức an ninh Israel để bắt đầu lập kế hoạch kiểm soát và quản lý Dải Gaza sau xung đột với Hamas. Bởi Thủ tướng Netanyahu đã đưa ra cam kết việc tiếp tục hoạt động quân sự ở Dải Gaza cho đến khi Hamas bị đánh bại, toàn bộ vùng đất của người Palestine được phi quân sự hóa.

Nga không hài lòng về Hàn Quốc

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa đưa ra tuyên bố, nước này sẽ có biện pháp trả đũa đối với Hàn Quốc khi quốc gia này thông báo kế hoạch hạn chế xuất khẩu hàng hóa sang Nga. Bà Maria Zakharova cho rằng đây là một hành động không thân thiện và đi ngược lại cam kết đã tuyên bố của phía Hàn Quốc trong việc duy trì quan hệ mang tính xây dựng với Nga. Điều này sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế và ngành công nghiệp của Hàn Quốc.

GDP của BRICS sẽ vượt xa G7

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa lên tiếng cho rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước thành viên nhóm BRICS sau khi kết nạp những thành viên mới vào năm 2024 sẽ cao hơn đáng kể so với GDP của Nhóm Các nước Công nghiệp Phát triển (G7). BRICS là Nhóm Các nền Kinh tế Mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Các nhà lãnh đạo BRICS đã đồng ý mời 6 quốc gia gồm Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tham gia nhóm.

Cựu Thủ tướng Pakistan được chấp nhận đề cử

Nawaz Sharif
Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif

Ủy ban bầu cử Pakistan đã chấp nhận đề cử đối với cựu Thủ tướng nước này Nawaz Sharif tham gia cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 8/2/2024. Ông Nawaz Sharif, 69 tuổi, từng 3 lần giữ cương vị Thủ tướng Pakistan. Ông bị kết án về tội tham nhũng trong 2 vụ án sau khi bị phế truất khỏi chức vụ Thủ tướng vào năm 2017. Ông đã phủ nhận mọi tội danh, cho rằng các cáo buộc chống lại ông mang động cơ chính trị.

Linh Đan