TP.HCM có chợ thực phẩm sạch đầu tiên

Để được kinh doanh, buôn bán trong chợ thực phẩm sạch, các tiểu thương tại chợ phải đáp ứng 3 tiêu chí cơ bản: có giấy phép kinh doanh, có giấy xác nhận đủ điều kiện ATVSTP và hàng hóa vào chợ phải có

Sau khi TP.HCM chính thức phê duyệt đề án lập hai chợ thực phẩm sạch đầu tiên là chợ đầu mối Hóc Môn và chợ Bến Thành, Ban quản lý cùng tiểu thương hai chợ này đã gấp rút chuẩn bị các khâu cuối cùng để hoàn thành sớm mô hình thí điểm.

Riêng tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, phương án xây dựng chợ thực phẩm sạch đầu tiên của TP.HCM đã được cân nhắc và chuẩn bị từ lâu. Đây là nơi cung cấp lượng thịt heo lớn nhất cho TP.HCM với thị phần luôn chiếm 50-55%, vì vậy, khi áp dụng thí điểm mô hình những quầy hàng thịt heo ở đây được kiểm soát gắt gao với 27 tiêu chí.

Đặc biệt, khu nhà lồng được đầu tư mới, đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu kinh doanh thực phẩm. Chợ cũng có hẳn một khu kiểm tra, xử lý những sản phẩm chưa đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (ATTP).

Để được kinh doanh, buôn bán trong chợ thực phẩm sạch, các tiểu thương tại chợ phải đáp ứng 3 tiêu chí cơ bản

Chợ đầu mối Hóc Môn cũng phối hợp với Ban quản lý ATTP TP.HCM thường xuyên kiểm tra nguồn gốc và chất lượng hàng hóa được vận chuyển vào chợ. Ngoài thịt heo, cán bộ của đội kiểm tra cũng hướng dẫn tiểu thương mở sổ ghi chép nguồn gốc nhập, xuất các mặt hàng khác như rau, củ, quả...

Đại diện Ban quản lý ATTP TP.HCM cho biết hiện ban đã bố trí 8 đội quản lý ATTP liên quận, huyện và 2 đội quản lý ATTP ở 2 chợ đầu mối của TP là Hóc Môn và Bình Điền. Có 3 tiêu chí cơ bản mà tiểu thương buôn bán ở chợ đầu mối và chợ truyền thống trên địa bàn TP phải đáp ứng là có giấy phép đăng ký kinh doanh, có giấy xác nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa vào chợ phải có nguồn gốc.

Về việc thí điểm 2 chợ ATTP, vị này cho biết cũng dựa trên 3 tiêu chí cơ bản trên. Ban quản lý ATTP phối hợp với cơ quan chức năng sẽ tăng cường hướng dẫn cho tiểu thương, đồng thời tăng giám sát, xử phạt tiểu thương, đơn vị kinh doanh vi phạm.

Cụ thể, tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (cung cấp lượng lớn thịt heo và rau củ quả cho TP) sẽ có đội quản lý ATTP gồm 14 cán bộ. Với thịt heo, Sở Công thương đã xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc. Cán bộ của đội sẽ phối hợp với ban quản lý chợ giám sát nguồn gốc thịt thông qua mã truy xuất nguồn gốc. Nguồn thịt được giám sát an toàn sẽ được cung cấp đến các chợ truyền thống và tiểu thương bán lẻ khác. Ngoài thịt heo, cán bộ của đội cũng hướng dẫn tiểu thương mở sổ ghi chép nguồn gốc nhập, xuất các mặt hàng khác như rau, củ, quả...

Chợ Bến Thành không bố trí đội quản lý ATTP, mà trách nhiệm quản lý ở ban quản lý chợ. Đội quản lý của Ban ATTP TP sẽ phối hợp với ban quản lý chợ và phòng y tế quận thường xuyên hướng dẫn tiểu thương mở sổ truy xuất nguồn gốc, ghi chép nguồn hàng, số lượng bán hằng ngày để theo dõi. Ban quản lý chợ sẽ được tập huấn về công tác quản lý, truy xuất nguồn gốc thực phẩm và nghiệp vụ kiểm tra ATTP. Đội quản lý ATTP phụ trách địa bàn sẽ phối hợp để thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm.

Quá trình kiểm tra, giám sát, Đội quản lý ATTP phát hiện thực phẩm, hàng hóa tại 2 chợ này có dấu hiệu vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ lấy mẫu giám định. Nếu kết quả có vi phạm sẽ xử lý nghiêm.
Thanh Thúy