Bến Tre: Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm hàng Việt

Trong năm 2023, Sở Công Thương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Các sở, ngành cùng vào cuộc

Tháng 4/2023, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023. Đồng thời ký kết Chương trình phối hợp về đẩy mạnh thưc hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre.

Báo cáo cho thấy, năm 2022, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Sở Công Thương đã triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, thương mại điện tử… Cụ thể, tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia 13 hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, mỗi chương trình triển lãm tỉnh tham gia 4 gian hàng tiêu chuẩn để trưng bày sản phẩm và hàng hóa của khoảng 15 đơn vị với hơn 60 chủng loại hàng hóa đặc sản tỉnh; hỗ trợ và giới thiệu 14 lượt doanh nghiệp tham gia 22 gian hàng tại các hội chợ trong nước.

Tại “Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre năm 2022” tại TP. Bến Tre, đã hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho các doanh nghiệp có sản phẩm OCOP trong tỉnh tham gia hội chợ. Các hội nghị giao thương, kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh và doanh nghiệp các tỉnh đã có hàng chục ký kết hợp tác được thực hiện, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đẩy mạnh sản xuất.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp còn tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” giai đoạn 2021 - 2025. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển tiếp tục được quan tâm; đăng ký nhu cầu của doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công của tỉnh; phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư trong dự án xây dựng siêu thị thị trấn Chợ Lách; phối hợp khảo sát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Tại hội nghị, Sở Công Thương, UBND thành phố Bến Tre, UBND huyện Chợ Lách, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, cũng như những cách làm hiệu quả trong triển khai cuộc vận động.

Bến Tre: Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm hàng Việt
Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre và Sở Công Thương đã ký kết Chương trình phối hợp về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

 

Trước sự chứng kiến của các đại biểu, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre và Sở Công Thương đã ký kết Chương trình phối hợp về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp vận động, kêu gọi các doanh nghiệp hưởng ứng và tích cực tham gia các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, đặc biệt là các doanh nghiệp có thương hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao. Tổ chức, hỗ trợ để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ; khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa Việt Nam sản xuất; đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm hàng Việt

Với thế mạnh là vùng đất của dừa và các sản phẩm từ dừa, Bến Tre có khá nhiều mặt hàng đặc trưng được người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng bởi sự độc đáo và hương vị có một không hai. Từ các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đến các sản phẩm thủ công mỹ  nghệ đều mang nét đặc trưng riêng của xứ dừa. Các doanh nghiệp đã tích cực tìm tòi các hướng đi riêng, gia tăng giá trị các sản phẩm chế biến từ dừa và các loại sản phẩm khác.

Và với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công Thương Bến Tre luôn hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt kết nối, xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng cả nước. Cuối tháng 11/2023 vừa qua, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 – Vietnam Foodexpo 2023 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức đã quy tụ 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh, thành phố trong nước và hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ nước ngoài tham dự. Trong đó, Bến Tre tham gia 02 gian hàng chung để trưng bày hơn 90 sản phẩm của đại diện 08 đơn vị trong tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh.

Đây là dịp để các cơ sở sản xuất của Bến Tre kết nối với các nhà phân phối, doanh nghiệp, khách tham quan tại Triển lãm; giúp các doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh Bến Tre nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu khách hàng, người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, phát triển sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp tại thị trường khu vực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao lưu trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chế biến, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu và kim ngạch xuất khẩu mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và hiệu quả chung toàn xã hội.

Bến Tre: Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm hàng Việt
Các sản phẩm hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng yêu thích

 

Ngay sau Triển lãm này, Sở Công Thương tỉnh tiếp tục kết nối để các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại, sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP gắn với lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023. Với 04 gian hàng để giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh như bánh kẹo từ dừa, bánh phồng, mật ong và các sản phẩm từ dừa… Bến Tre mang đến Hội chợ một màu sắc mới về các sản phẩm thuần Việt, mang hơi hướng hiện đại, phục vụ cho nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng Việt, góp phần quan trọng vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Theo đánh giá của chính các doanh nghiệp, việc tham gia Hội chợ lần này là cầu nối cho các doanh nghiệp tỉnh Bến Tre có dịp giao thương, liên kết, hợp tác kinh doanh, đầu tư, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của địa phương đến với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả, giúp cho nhiều doanh nghiệp Bến Tre mở rộng thị trường, các sản phẩm hàng Việt, sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và đặc trưng của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.

Hoàng Hồ