[Quốc tế nổi bật] Thổ Nhĩ Kỳ tính "cân" cả châu Âu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng cảnh báo, nếu các nước châu Âu xem chiến dịch phía bắc Syria là xâm lược, ông Erdogan sẵn sàng mở cửa biên giới cho 3,6 triệu di dân và người tị nạn tràn vào châu Âu.

- Thủ tướng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Ireland Leo Varadkar ngày 10/10 cho biết họ có thể nhìn thấy một con đường hướng tới thỏa thuận Brexit. Khi hạn chót cho Anh rời khỏi Liên minh châu Âu chỉ còn 3 tuần nữa (ngày 31/10 tới).

Boris Johnson và Leo Varadkar
Thủ tướng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Ireland Leo Varadkar

- Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã nối lại đàm phán tại thủ đô Washington D.C trong hai ngày 10 và 11/10 giữa lúc những tranh cãi mới đang đe dọa khiến hai quốc gia chưa tìm được tiếng nói chung.

- Ngày 10/10, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã khẳng định Berlin phải có nhiệm vụ bảo vệ người Do Thái sống trên lãnh thổ nước này. Ông Steinmeier còn cho biết thêm "đại đa số người Đức" tin tưởng rằng cộng đồng người Do Thái chiếm một vị trí quan trọng tại quốc gia này.

Frank-Walter Steinmeier
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier

- Ukraine vừa cho biết, không muốn gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt cũ với Nga mà thay vào đó là một hợp đồng dài hạn mới được xác lập theo các quy tắc chung của châu Âu. Tuy nhiên, 2 bên vẫn còn đắn đo cho việc gia hạn trên do bất đồng quan điểm.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Barbara Visser vừa thông báo cho Hạ viện nước này về kế hoạch mua thêm 9 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II của Mỹ cho không quân Hà Lan để gia tăng sức mạnh cho đội bay lên con số 46 chiếc.

F-35 Lightning II
Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II

- Ngày 10/10, người phát ngôn của Liên minh châu Âu Maja Kocijancic cảnh báo chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các tay súng người Kurd ở phía Bắc Syria sẽ thay đổi mọi hy vọng chấm dứt xung đột tại Syria.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vưa lên tiếng cảnh báo nếu các nước châu Âu xem chiến dịch phía bắc Syria là xâm lược, ông Erdogan sẵn sàng mở cửa biên giới cho 3,6 triệu di dân và người tị nạn tràn vào châu Âu.

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

- Ngày 10/10, Bộ trưởng An ninh Indonesia Wiranto đã bị hai vết thương sâu ở bụng sau khi bị hai nghi phạm đâm ở tỉnh Banten. Hai nghi phạm là một nam và một nữ đã bị bắt.

Linh Đan