Dự báo giá vàng tuần này có thể bật tăng trở lại

Một số chuyên gia phân tích nhận định giá vàng thế giới có thể bật tăng trở lại trong tuần này sau khi đã rơi vào vùng quá bán với 4 tuần giảm giá liên tiếp.
Dự báo giá vàng tuần này
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Nguồn: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang tin tức thị trường vàng Kitco.com đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 6 chuyên gia (chiếm 40%) dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, 5 chuyên gia (chiếm 33%) nhận định giá vàng sẽ giảm xuống và 4 chuyên gia còn lại (chiếm 27%) cho rằng giá vàng sẽ không biến động nhiều trong tuần này.

Trên thị trường Main Street, trong 484 người tham gia khảo sát trực tuyến, 204 người (chiếm 42%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên; 183 người (chiếm 38%) cho rằng giá sẽ giảm xuống và 97 người còn lại (chiếm 20%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Khảo sát của Kitco trong những tuần gần đây cho thấy tâm lý lạc quan của giới đầu tư cá nhân đang ở mức thấp; đồng thời, số người tham gia khảo sát trực tuyến hàng tuần cũng ở mức thấp. Điều này phản ánh giới đầu tư cá nhân ít quan tâm hơn đến thị trường vàng trong môi trường có nhiều biến động mạnh.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 6, 7 và 8/7 (Nguồn: Kitco.com)

Trong tuần qua, giá vàng thế giới đã có lúc rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 10 tháng trở lại đây và kiểm thử lại mức hỗ trợ dài hạn 1.730 USD/ounce. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.742,60 USD/ounce, giảm khoảng 60 USD/ounce so với tuần trước và xác lập tuần giảm giá thứ tư liên tiếp.

Nguyên nhân chủ yếu do giới đầu tư đang chuyển hướng từ kênh đầu tư vàng sang đồng USD để trú ẩn trước các biến động thị trường. Tâm lý trên xuất hiện khi đồng USD tăng lên mức cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây so với nhiều đồng tiền chủ chốt khác. Đồng thời, việc lạm phát tại Hoa Kỳ trong tháng 5 vừa qua lên tới 8,6% - mức cao nhất trong hơn 40 năm trở lại đây có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tiếp tục tăng lãi suất cơ bản lên cao hơn nữa vào cuối tháng này nhằm kiềm chế lạm phát.

Một số chuyên gia nhận định giá vàng vẫn chịu áp lực bán tháo lớn khi các thị trường tài chính trên toàn cầu đang sẵn sàng cho việc FED tăng mạnh lãi suất vào cuối tháng này. Ông Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại quỹ đầu tư SIA Wealth Management (Canada), cho biết “Sự sụt giảm gần đây của giá vàng chủ yếu do đồng USD tăng giá. Điều này cho thấy hiện rất nhiều vốn đang đổ vào Hoa Kỳ để tìm kiếm một nơi phòng thủ và vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn so với đồng USD”.

Đồng quan điểm như trên, ông Pritam Patnaik, trưởng bộ phận thị trường hàng hoá tại hãng chứng khoán Axis Securities (Ấn Độ), nhận định lo ngại về việc FED tiếp tục tăng lãi suất cơ bản sẽ kéo giá vàng xuống thấp hơn cho đến khi cuộc họp chính sách định kỳ của FED diễn ra vào cuối tháng này.

Tuy nhiên, mặc dù thị trường đang chịu nhiều tin tức tiêu cực nghiêm trọng, một số nhà phân tích cho rằng giá vàng có thể có một đợt phục hồi ngắn hạn trong thời gian tới. Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao từ hãng môi giới tài chính OANDA (Hoa Kỳ), dự báo áp lực bán có thể đẩy giá vàng về kiểm định mốc 1.700 USD/ounce, thậm chí mức 1.650 USD/ounce và những mức thấp này có thể là đáy, kích thích nhiều nhà đầu tư quay trở lại với vàng và giúp giá kim loại quý này phục hồi.

Nhà phân tích thị trường vàng Suki Cooper của tập đoàn ngân hàng Standard Chartered (Anh) cho biết “Vàng đã giảm xuống mức đáy tính từ tháng 9/2021. Xét về mặt kỹ thuật, giá kim loại quý này đã đi vào vùng quá bán (oversold)”. Thông thường, khi giá một loại tài sản rơi vào vùng quá bán sẽ có khả năng phục hồi, bật tăng trở lại.

Tường Vy