Quốc tế nổi bật: Tai nạn máy bay tại Nhật Bản

Chiếc máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã bị va chạm khi đang trên đường tới căn cứ Niigata để hỗ trợ cho bán đảo Noto, nơi đang bị một loạt trận động đất vừa qua.

Tai nạn máy bay tại Nhật Bản

Tai nạn máy bay tại Nhật Bản
Hiện trường vụ tai nạn 

5 thành viên phi hành đoàn trên máy bay cứu hộ của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng, một phi công được cứu nhưng bị thương nặng trong vụ một máy bay của hãng hàng không quốc gia Nhật Bản Japan Airlines trở gần 367 hành khách va chạm với máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản khiến chiếc máy bay chở khách bốc cháy ngùn ngụt trên đường băng sân bay Haneda, Tokyo.

Chiếc máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã bị va chạm khi đang trên đường tới căn cứ Niigata để hỗ trợ cho bán đảo Noto, nơi đang bị một loạt trận động đất vừa qua. Toàn bộ 379 người bao gồm 367 hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra làm rõ.

Một chính trị gia Hàn Quốc bị tấn công bằng dao

Lee Jae-myung
Ông Lee Jae-myung

Ông Lee Jae-myung Lãnh đạo đảng Dân chủ Hàn Quốc vừa bị tấn công bằng dao trong chuyến thăm thành phố cảng phía Đông Nam Busan. Ông Lee Jae-myung đã được đưa ngay tới Bệnh viện Đại học quốc gia Busan để điều trị vết thương dài khoảng 1 cm ở cổ. Sau đó, ông được chuyển tới Bệnh viện Đại học quốc gia Seoul để tiếp tục điều trị. Theo các bác sĩ, ông Lee Jae-myung không bị nguy hiểm tính mạng do vết đâm ở tĩnh mạch cảnh. Đối tượng tấn công ông Lee Jae-myung đã bị cảnh sát khống chế ngay tại hiện trường.

Toà án tối cao Israel đi ngược lại Thủ tướng Benjamin Netanyahu

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Các thẩm phán của tòa án Tối cao Israel vừa ra phán quyết bác bỏ đạo luật hạn chế quyền lực của tòa án Tối cao vì cho rằng luật này gây tổn hại nghiêm trọng cho nền dân chủ Israel. Đây là lần đầu tiên tòa án tối cao Israel hủy bỏ một "luật cơ bản" gần như hiến pháp. Israel không có hiến pháp thành văn, thay vào đó, nước này áp dụng một tập hợp các Luật Cơ bản về quyền cùng nghĩa vụ công dân và tổ chức nhà nước, tương đương hiến pháp. Hiện, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chưa phản hồi ngay về phán quyết của tòa án Tối cao nước này, nhưng đảng Likud của ông tuyên bố, phán quyết đã đi ngược mong muốn "đoàn kết dân tộc" trong thời điểm đất nước có xung đột.

Thái Lan – Trung Quốc miễn thị thực cho công dân của nhau

Srettha Thavisin
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa đưa ra tuyên bố rằng nước này và Trung Quốc sẽ thực hiện chương trình miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau kể từ ngày 01/3 tới đây. Ngoại trưởng Parnpree Bahiddha-Nukara cũng đã đưa ra thông báo cho biết ông sẽ đến thăm Trung Quốc trong tháng này hoặc đầu tháng 2 để ký thỏa thuận miễn thị thực vĩnh viễn.

Những lý do khiến Ukraine thất bại

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc thất bại cuộc phản công mùa hè của Kiev trước Nga là do rò rỉ thông tin. Ngoài ra, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng lên tiếng phàn nàn về tình hình huy động quân của Ukraine hiện nay thấp hơn nhiều so với thời điểm bắt đầu nổ ra cuộc xung đột, đồng thời thừa nhận thành công quân sự của Ukraine sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ phương Tây.

Venezuela phản đối Argentine

Nicolás Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro vừa đưa ra tuyên bố phản đối việc các công tố viên Argentine tịch thu máy bay của hãng hàng không Venezuela Emtrasur theo đề nghị từ phía Mỹ. Ông Maduro cho rằng hiệp ước giữa Argentine và Mỹ không thể áp dụng với quốc gia thứ ba bởi động thái đó vi phạm nghĩa vụ trong các thỏa thuận đa phương về quy trình xử lý tranh chấp trong lĩnh vực này.

Israel ưu tiên giải quyết vấn đề con tin ở Dải Gaza

Israel Katz
Tân Ngoại trưởng Israel Israel Katz

Tân Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz, vừa lên tiếng khẳng định rằng nước này sẽ  ưu tiên giải quyết vấn đề con tin ở Dải Gaza. Tuyên bố của Ngoại trưởng Israel được đưa ra trong bối cảnh quân đội nước này thông báo chiến dịch quân sự ở Dải Gaza đã bước sang giai đoạn cuối cùng theo kế hoạch.

Linh Đan